Phát hiện chủng cúm gia cầm mới H7N7

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Aug 23, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 359)

    Các nhà khoa học vừa phát hiện chủng virus cúm mới H7N7 tại một số chợ gia cầm Trung Quốc, gây ra nhiều lo ngại sau đợt bùng phát dịch cúm H7N9 gần đây.


    Nhóm nghiên cứu quốc tế do Yi Guan, chuyên gia về cúm tại ĐH Hong Kong đứng đầu, đã lấy mẫu từ gà, vịt, ngỗng, chim bồ câu, gà gô và chim cút từ các chợ tại tỉnh Sơn Đông và Chiết Giang, hai tỉnh phía bắc và phía nam Thượng Hải và các mẫu tại Quảng Đông. Họ đã tìm thấy virus H7N9 trong gà ở Nhật Chiếu, Sơn Đông và tình cờ phát hiện virus mới H7N7 tại Ôn Châu, Chiết Giang.

    [​IMG]

    Loại virus cúm mới H7N7 vừa được phát hiện trên gia cầm tại Trung Quốc. Ảnh: channelnewsasia.


    Nghiên cứu cho thấy, loại virus H7N7 mới là nguyên nhân gây ra viêm phổi nặng cho chồn sương, loài có mẫu thí nghiệm tương thích với con người. Do đó, biến thể mới này đã đặt ra một hiểm họa tiềm tàng đối với con người và có thể gây ra sự lây nhiễm nghiêm trọng hơn cả virus H7N9.

    Hơn nữa, việc phát hiện virus H7N9 vẫn còn ẩn nấp trong gà trên thị trường đã làm gia tăng lo ngại rằng dịch cúm sẽ bùng phát trên người và phát triển thành một dạng mới nguy hiểm hơn.

    Phát biểu trên tạp chí Nature, Guan yêu cầu chính quyền nên xem xét nghiêm túc sự tồn tại của chợ gia cầm sống tại thành phố lớn và có sự giám sát lâu dài các loại virus trên gia cầm, để cơ quan y tế có thể đưa ra những cảnh báo sớm khi biến thể nguy hiểm xuất hiện. Chính quyền Trung Quốc đang xem xét việc đóng cửa các chợ tại Nam Kinh và Tô Châu.

    Trước đó, dịch cúm H7N9 đã lây nhiễm cho hơn 130 người và làm 40 người tử vong kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 3 năm nay. Hầu hết những người nhiễm H7N9 đều tới các chợ gia cầm sống trước khi ngã bệnh. Khi dịch bùng phát, Bộ Y tế Trung Quốc ra lệnh đóng cửa rất nhiều chợ gia cầm sống ở Thượng Hải, nhưng nhiều chợ đã mở lại chỉ trong một hay hai tháng sau đó khi các ca lây nhiễm trên người bắt đầu giảm.

    Tại thời điểm đó, Keiji Fukuda, trợ lý Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới đã cảnh báo virus này không thể “biến mất đơn giản” như vậy được.

    Lê Phương (theo The Guardian)

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Phát hiện chủng cúm gia cầm mới H7N7

Share This Page