Teen sợ nhiễm HIV sau một lần quan hệ không an toàn

Discussion in 'Tình yêu - Gia đình - Giới tính' started by Robot Siêu Nhân, Aug 20, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 346)

    Cháu 17 tuổi, từng một lần quan hệ tình dục không an toàn. Cháu rất sợ bị HIV. Vì còn trẻ nên cháu rất sợ ánh mắt của mọi người, không thể đi xét nghiệm được. Bác sĩ có cách gì giúp cháu được không ạ? Cháu cảm ơn - (Kim Anh).

    [​IMG]
    Ảnh minh họa: teen360.

    Trả lời:

    Chào em,

    Tuổi 17 không còn là trẻ con nữa, giai đoạn này là vị thành niên, hay còn gọi là “tuổi đang lớn”. Điều đó có nghĩa là em đã bắt đầu độc lập hơn trong cuộc sống, và cũng là lúc em nên có trách nhiệm hơn với bản thân. Việc em tìm đến sự tư vấn từ chúng tôi là minh chứng cho điều ấy.

    Tôi hiểu và xin chia sẻ với em về nỗi băn khoăn mà em đang có. Tuy nhiên, HIV chỉ có thể chẩn đoán nhờ xét nghiệm máu. Do vậy, cách duy nhất để giải tỏa mối lo ngại của em là đến các cơ sở xét nghiệm HIV tin cậy.

    Hiện nay, việc xét nghiệm tầm soát HIV tương đối dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng. Các địa điểm mà em có thể chọn:

    - Khoa tham vấn hỗ trợ cộng đồng tuyến quận huyện hoặc các trung tâm y tế dự phòng.

    - Bệnh viện tuyến quận hay tuyến trung ương.

    - Một số bệnh viện hay phòng khám tư uy tín.

    - Nếu em ở TP HCM, có thể đến Viện Pasteur, Medic Hòa Hảo…

    Việc xét nghiệm cũng bình thường như khi em đi khám bệnh vì một lần sốt, ho hay cảm cúm vậy. Em không nên quá lo ngại. Một điểm nữa là, các cơ sở xét nghiệm HIV trong hệ thống tham vấn xét nghiệm tự nguyện đều cam kết tuân thủ nguyên tắc bảo mật, nghĩa là thông tin cá nhân của em sẽ hoàn toàn được giữ kín. Kết quả xét nghiệm cũng sẽ chỉ trả cho chính em bởi hệ thống quản lý bằng mật mã. Thậm chí, em có thể chọn hình thức xét nghiệm vô danh.

    Điều sau cùng tôi muốn chia sẻ với em, HIV không phải là mối lo ngại duy nhất. Quan hệ tình dục không an toàn, nhất là khi em chưa đủ chín chắn có thể mang đến những tác hại khôn lường, trong đó phải kể đến trước nhất là các bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục và mang thai ngoài ý muốn.

    Mong em hãy suy nghĩ về những nguy cơ này, và lựa chọn cho mình một biện pháp an toàn và hiệu quả. Hiện tại, theo tôi, trong chuyện này, em nên lựa chọn sử dụng bao cao su để bảo vệ sức khỏe sinh sản cho bản thân.

    Thân ái.

    BS Nguyễn Tấn Thủ
    Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Sức khỏe Nam giới

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Teen sợ nhiễm HIV sau một lần quan hệ không an toàn

Share This Page