Hướng dẫn sử dụng Print Merge trong Corel Draw

Discussion in 'Thiết kế - Đồ họa' started by bboy_nonoyes, Aug 19, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 504)

    Khi làm việc với một thiết kế cụ thể, đôi khi bạn có nhu cầu in ra thành phẩm chung một thiết kế nhưng có nhiều nội dung khác nhau. Thẻ nhân viên, thư mời, danh thiếp, thẻ khuyến mãi,… là những ví dụ cụ thể trong trường hợp này. Rất nhiều bạn thắc mắc về cách thức giải quyết vấn đề trong CorelDRAW, không biết nó có thể làm được việc này như chức năng Mail Merge của Word không? Hướng dẫn sau sẽ giải tỏa thắc mắc của bạn. Hướng dẫn này minh họa trên CorelDRAW X5, nhưng bạn vẫn có thể áp dụng trên phiên bản X3 trở về sau.

    Bước 1. Đầu tiên các bạn bạn chuẩn bị phần nội dung thư mời (ví dụ như hình sau)
    [​IMG]
    Bước 2. Sau khi chuẩn bị xong phần nội dung thư mời. vào Menu File -> Print Merge -> Create/Load Merge Fields…
    [​IMG]
    Tiếp theo Chọn Create From Scratch -> Next
    [​IMG]
    Bước 3. Trong Ô Name a field bạn gõ trường mà mình cần đưa danh sách sau đó nhấn Add (trong ví dụ này của phily có 3 field là “danh tính, môn phái và nơi cư ngụ”)
    [​IMG]
    ghi chú: Nếu các bạn muốn thêm trường mà có giá trị tăng tự động như số thứ tự chẳng hạn thì sau khi gỏ tên cho field đó các bạn đánh dấu vào ô Incremental field data, với start và số bắt đầu, format là định dạng số ví dụ 1, 2, 3,… hay 01, 02, 03…
    Sau khi nhập xong các field chọn Next.
    Bước 4. Ở cửa sổ Create or edit data in record các bạn nhập Danh sách mà mình cần in. Chú ý là ở đây các bạn chỉ nhìn thấy tiếng Việt khi nhập font của bảng mã Unicode (vì thế các bạn yên tâm nhập đầy đủ danh sách) còn các bảng mã khác thì bạn không nhìn thấy tiếng Việt vì thế không kiểm soát được chính tả nên… [​IMG] hi hi có một thủ thuật nho nhỏ. Các bạn chỉ cần nhập ở đây 1 hoặc 2 record thôi rùi chọn Next
    [​IMG]
    Bước 5. Ka ka bí mật nằm ở đây. Các bạn chọn Save data setting as chọn Nút như trong hình dưới và lưu dữ liệu lại thành 1 file .txt, nhớ vị trí lưu nha. (Trong ví dụ này phily lưu với tên Thiep moi.txt
    [​IMG]
    [​IMG]
    Sau khi lưu xong chọn Finish.
    Bước 6. Đối với các bạn nhập danh sách với font Unicode tới đây coi như gần xong [​IMG]

    Sau khi chọn Finish menu sau sẽ hiện ra. Menu của print merge sẽ hiện ra như sau:
    [​IMG]
    Zoom đến phần nội dung thư mời bạn đã chuẩn bị. Click vào hình con mũi tên màu đen bên phải của menu print merge con trỏ chuột chuyển sang hình mũi tên đen có hình chữ A. Chọn Print merge field cần chèn ở ô bên trái hình mũi tên, Sau đó click vào nơi mà bạn cần chèn field vào như hình.
    [​IMG]
    Chú ý: Ở lần đầu bạn làm nếu sau khi chọn mũi tên màu đen sau đó lick 1 vài lần lên màng hình các fields sẽ lặp lại không sao. bạn cứ để đó click vào ô Print merge field chọn field khác và click vào nơi cần chèn.
    [​IMG]
    Xong bạn click lại vào menu mũi tên trên menu để bỏ chọn field. sau đó bạn Align, chọn font, tăng kích thước font… như các text bình thường khác.
    [​IMG]
    Bước 7.[​IMG] Xong. Các bạn chỉ việc chọn Perform Print Merge trên menu để xem kết quả mình đã làm. Chú ý: Khi cửa sổ Print hiện ra bạn khoan Print vội. Chọn Print review để xem trước đã, nếu kết quả không như ý (thường là chữ chạy lung tung hoặc không hiện chữ) không sao, tắt Print Preview đi sau đó chọn Perform Print Merge trở lại là OK
    [​IMG]
    Kết quả ví dụ của Phily đây
    [​IMG]
    Các bạn chú ý cái Page 1: Record 1, Page 1: Record 2… ở góc dưới bên trái nha đây chính là các trang in của bạn nếu bạn nhập vào danh sách 20 người thì sẽ có 20 record.
    Xong cứ thế Print là chuẩn [​IMG].

    Trở lại bước 5 đối với trường hợp các font khác Unicode sau khi lưu vào file text bạn chọn finish sau khi lưu và Minimize Cái Corel lại, Dùng Notepad mở cái file Text bạn vừa lưu ra bạn sẽ thấy 1 text có định dạng như hình sau: (Nhớ chọn font thích hợp với bảng mã để thấy tiếng Việt)
    [​IMG]
    Phía trên cùng có một con số đó chính là số trường (field), dòng thứ 2 là tên trường có dạng sau:
    \tên field 1 \tên field 2\
    Và bắt đầu từ dòng thứ ba trở đinh chính là danh sách mà bạn cần in.
    Vấn đề là ở chổ này. Các Fields và danh sách Record nằm giữa 2 dấu “\” vì vậy để tự làm danh sách cho lần sau bạn không cần vào Corel để làm từ bước 1 đến bước 5 như Tut trên mà chỉ cần mở file TXT đã lưu ra sữa. Ví dụ Phily muốn làm 1 danh sách có 5 trường (Field) Phily sữa file lại như sau:
    5
    \loại\\tên\\Sở thích\\Nơi ở\\Thích hợp với món\
    \Bò sát\\Thằm lằn\\Ăn côn trùng\\Tường nhà\\Thằn lằn nhúng dấm\
    \Gia cầm\\\\Ăn Lúa\\Trong chuồn\\Cà ri\

    [​IMG] Hi hi ví dụ danh sách với 2 Record như trên.
    Các bạn chú ý dấu \\ nhớ mỗi Field luôn được kẹp bởi 2 dấu đó nhé nếu thiếu 1 dấu thì Corel sẽ lấy dấu kế tiếp -> toàn bộ từ đó trở về sau là in sai.

    Sau khi nhập xong danh sách bạn lưu file text này lại vào lại Corel bắt đầu lại từ Bước 1. Tuy nhiên ở bước 2 bạn không chọn Create From Scratch mà là chọn Select From an existing file
    Tiếp theo các bước như bài Tut trên, Ở bước 4 bạn ko cần nhập danh sách nữa (vì đã nhập trong file txt) và tiếp tục như thế đến hết.

    Lần đầu làm Tut nếu có thiếu sót gì mong các bạn bỏ qua.
    Chúc các bạn thành công.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Nguồn DohoaVN.net
     
  2. Facebook comment - Hướng dẫn sử dụng Print Merge trong Corel Draw

Share This Page