Bổ sung tính năng còn thiếu trên Windows 8.1

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 19, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 427)

    Windows 8.1 được kỳ vọng là phiên bản để Microsoft sửa và khắc phục những khiếm khuyết trên phiên bản đầu. Tuy nhiên,vẫn còn những“chỗ trống” khiến người dùng thất vọng.


    Cải tiến môi trường làm việc desktop thân thiện hơn, kho ứng dụng Windows Store phong phú, khả năng tương tác dễ dàng, tốc độ xử lý mượt mà… và nhiều tính năng còn thiếu khác mà trong phiên bản 8.1 vẫn chưa xuất hiện. Mặc dù vậy, nhưng chúng ta vẫn hy vọng rằng từ giờ cho đến khi bản chính thức ra mắt, Windows 8.1 sẽ đầy đủ hơn, khiến người sử dụng hài lòng.
    Sau đây là những cách để bạn tự bổ sung những tính năng còn thiếu này trên Windows 8.1.

    1. Thiếu chỉ dẫn sử dụng cho giao diện Modern UI mới
    Microsoft dường như đã làm khó người dùng khi không hề có một chỉ dẫn chi tiết nào về cách sử dụng Windows 8 hay 8.1 cả trong hai môi trường Desktop và Modern UI, ngoài màn hình hướng dẫn cách hiện thanh Charmbar trong lần đầu khởi động. Nếu có những chỉ dẫn chi tiết cách vào môi trường Desktop, cách sử dụng đa nhiệm để chuyển đổi ứng dụng, cách gỡ bỏ ứng dụng trong môi trường Modern UI… thì người dùng mới sẽ “đỡ khổ” biết bao.
    Công bằng mà nói, một môi trường làm việc mới với nhiều phương thức sử dụng mới mà phải để người dùng tự mò mẫm thì thực sự là công việc khó khăn. Chẳng hạn, chỉ riêng với thao tác vuốt (khi dùng trên màn hình cảm ứng) trên Windows 8.1 thì có tới hơn 8 cách vuốt để tương tác khác nhau. Nếu vuốt từ mép màn hình bên phải thì sẽ hiển thị các tùy chọn Search, Share, Start, Devices và Settings. Nhưng nếu vuốt từ mép phải thì có tới 3 cách vuốt để có 3 kết quả khác nhau: vuốt với tốc độ bình thường sẽ chuyển ứng dụng (đa nhiệm), vuốt chậm để sử dụng hay so sánh hai ứng dụng trên cùng một màn hình và vuốt chậm và kéo trở lại thì sẽ hiện những ứng dụng đang chạy… Phải nhắc lại là thực sự phức tạp với người dùng mới!
    Cách khắc phục:
    Trong thời gian đợi Microsoft (có thể) bổ sung những chỉ dẫn trực quan này ở các phiên bản tiếp theo, chúng ta hãy tham khảo và học làm quen với cách thao tác chuột, cảm ứng trên Windows 8 và Windows 8.1 tại địa chỉ: http://windows.microsoft.com/en-us/windows-8/mouse-keyboard-whats-new. Bên cạnh đó, còn rất nhiều cụm phím tắt mới và cần cho người sử dụng hệ điều hành (HĐH) mới này tại http://windows.microsoft.com/en-us/windows-8/keyboard-shortcuts để bạn tham khảo.

    2. Không cho mặc định vào môi trường thân thiện của Desktop

    [​IMG]
    Đã thiếu những chỉ dẫn trực quan trên môi trường Modern UI, Microsoft lại không cho mặc định HĐH này khởi động vào môi trường Desktop để người dùng thích nghi dần dần. Điều này gây không ít phiền toái và khó khăn.
    Cách khắc phục:
    Rất may, ở bản Windows 8.1 Priview, Microsoft đã có thêm tùy chọn cho phép người sử dụng thiết lập khởi động vào ngay desktop. Cách thực hiện như sau:
    - Chuyển từ giao diện Modern UI sang desktop bằng cách nhấn tổ hợp Windows+D.
    - Nhấn chuột phải lên thanh taskbar và chọn Properties > chuyển sang thẻ Navigation và đánh dấu chọn trước Go to the desktop instead of Start when I sign in > Apply > OK để lưu lại.
    3. Tùy chọn đánh dấu Reading List chưa có cho IE trên môi trường desktop

    [​IMG]
    Tính năng đánh dấu để đọc lại khi rảnh Reading List đã được Apple tích hợp khá lâu trên trình duyệt Safari của họ nhưng trên Internet Explorer thì mãi đến phiên bản Windows 8.1 Preview mới được bổ sung. Tuy nhiên, tính năng này chỉ mới có trên IE 11 môi trường Modern UI mà thôi.
    Cách khắc phục:
    Nếu bạn cần dùng đến tính năng lưu lại để đọc sau (Read-it-later) trên môi trường desktop của Windows 8 hoặc 8.1 thì hãy cài đặt trình duyệt Safari (http://www.apple.com/safari) để sử dụng tính năng Reading List. Ngoài ra, bạn cũng có thể cài trình duyệt Firefox (www.mozilla.org/vi/firefox) hoặc Chrome (www.google.com/chrome) và bổ sung thêm các tiện ích mở rộng (addons) có tính năng tương tự để làm việc này.
    4. Dùng trình duyệt khác thay cho IE11 trên Modern UI

    [​IMG]
    Trong môi trường Modern UI, người dùng không có sự lựa chọn nào khác để lướt web ngoài IE11. Đôi khi điều này khiến nhiều người thất vọng vì không đạt được kết quả công việc như mong muốn.
    Cách khắc phục:
    [​IMG]
    Bạn có thể cài trình duyệt Chrome cho Windows 8.1. Sau đó, khởi chạy Chrome trên môi trường desktop và chọn Settings > Relaunch Chrome in Windows 8 Mode để chạy Chrome trên môi trường Modern UI.
    Đôi lúc việc chuyển đổi qua lại hai chế độ này nhiều khi không được như ý muốn vì đôi lúc chỉ có thể chạy Google Chrome với phiên bản desktop không thể chuyển sang chế độ Modern UI. Để khắc phục tình trạng này bạn vào Run > gõ regedit để mở cửa sổ Registry Editor > tìm kiếm đường dẫn HKEY_CURRENT_USER\Software\Google\Chrome\Metro. Tiếp tục, tìm khóa launch mode > nhấn đôi khóa này và đặt giá trị là 1. Sau đó khởi động lại máy tính. Lúc này, Chrome sẽ chỉ chạy được ở môi trường Modern UI mà thôi. Nếu bạn muốn chạy ở môi trường desktop thì làm các bước tương tự như trên và chọn giá trị khóa launch mode là 0.
    5. Thiếu ứng dụng xem DVD
    Mặc dù Windows 8.1 cho phép người dùng mua thêm gói Media Center pack với giá 10USD (hoặc nâng cấp lên Windows 8 Pro với giá 200 USD) để có thể xem phim với đĩa DVD, nhưng tính năng còn thiếu này khiến người dùng thực sự khó chịu.
    Cách khắc phục:
    Để bổ sung tính năng còn thiếu này mà không phải tốn thêm khoản phí nào nữa thì bạn hãy cài ứng dụng giải trí khá đa năng VLC Media Player (www.videolan.org/vlc). Phiên bản dành riêng cho môi trường Modern UI đang được phát triển và sẽ được cung cấp trong thời gian tới.

    [​IMG]
    6. Chạy Modern Apps trên môi trường desktop
    Ngay cả phiên bản Blue (Windows 8.1), Microsoft vẫn chưa bổ sung tính năng chạy ứng dụng của Modern UI trên môi trường desktop. Do đó, với một số tiện ích bạn chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là vào Modern UI để chạy.
    IĐể có thể chạy được Modern Apps trên môi trường desktop, bạn có thể cài thêm tiện ích giá 5 USD của Stardock có tên ModernMix (www.stardock.com/products/modernmix). Ứng dụng này ngoài việc hỗ trợ chạy ứng dụng Windows 8 Modern Apps còn cho phép người dùng gắn cố định (pin) trên taskbar, thao tác như các ứng dụng desktop thông thường và tạo shortcut trên desktop…
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Bổ sung tính năng còn thiếu trên Windows 8.1

Share This Page