[Căn bản về Manip trong photoshop] Phần 1 – Chọn nguồn ảnh

Discussion in 'Thiết kế - Đồ họa' started by bboy_nonoyes, Aug 19, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 1,134)

    PHẦN 1 – Chọn nguồn ảnh


    Đây là hướng dẫn đầu tiên với một loạt những bài viết về các kĩ thuật thao tác ảnh manipulation hay gọi tắt là manip. Trong loạt bài viết này, tôi sẽ chỉ bạn toàn bộ chuỗi thao tác và kĩ thuật với những ví dụ thực tế. Tôi muốn nó trở nên rõ ràng hơn mặc dù cũng có nhiều cách làm với phần mềm Photoshop. Bạn có thể tự thực hiện theo cách của bạn hoặc áp dụng cách của tôi nếu bạn muốn.

    Chuỗi bài viết gồm 6 phần:

    1. Phần 1 – Chọn nguồn ảnh thích hợp
    2. Phần 2 – Hiệu chỉnh màu sắc và độ tương phản
    3. Phần 3 – Hiệu ứng đổ bóng và ánh sáng
    4. Phần 4 – Công cụ Dodge và Burn
    5. Phần 5 – Chỉnh sửa bài và những hiệu chỉnh tổng quát
    6. Phần 6 – Xuất thành phẩm cuối cùng

    Thứ tự những phần này thì không ngẫu nhiên, đây là điều mà tôi muốn nói tới, khi tôi bắt đầu một tác phẩm mới tôi làm theo những bước này. Sau khi đã quyết định loại thao tác nào tôi muốn làm, tôi sẽ bắt đầu tìm nguồn ảnh phù hợp.

    Chọn nguồn ảnh thích hợp cho những thao tác của bạn


    Trước khi bắt đầu tìm kiếm nguồn ảnh bạn phải có một vài ý tưởng cơ bản về kết quả cuối cùng trông giống cái gì, cách thức cho những thao tác bạn sẽ làm là cái gì, vân vân. Bạn cũng phải thiết lập màu chủ đạo trên tác phẩm của bạn. Tôi đã đưa ra một vài tác phẩm từ deviantArt làm ví dụ cho bạn. Hãy nhìn xem tất cả tác phẩm đều có một màu chủ đạo.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Bạn có thể chọn bất kì màu bạn muốn, nó không liên quan tới tiến trình kiếm nguồn ảnh. Nói cách khác, bạn có thể chọn bất kì nguồn ảnh nào bạn thích, miễn là nguồn ảnh của bạn không phải trắng và đen. Mặc dù vậy, bạn có thể tô màu chúng nhưng sẽ mất thời gian hơn.

    Vì vậy, bạn nên bắt đầu tìm kiếm cái gì đó trước, như là hình nền, người mẫu? Trên thực tế nó không thực sự quan trọng nhưng bạn nên chắc chắn bắt đầu từ đây. Bạn không muốn bắt đầu tìm kiếm những chi tiết nhỏ, đầu tiên bạn cần tạo khung cảnh khởi điểm.

    Ví dụ nếu bạn tìm một người mẫu đẹp với một bộ váy thời trung cổ , bạn hầu như sẽ bắt đầu tìm kiếm hình nền phù hợp với bộ trang phục của người mẫu

    Ngay cả vào lúc bắt đầu quá trình thao tác bạn phải xem xét tới ánh sáng. Trong thực tế khá khó khăn để tìm nguồn ảnh phù hợp hoàn toàn nhưng đừng lo lắng, bạn có thể tạo ra ánh sáng và bóng đổ sau, không ít thì nhiều chỉ cần chọn ảnh cho phù hợp.

    Đối với những thao tác không thực, chọn nguồn ảnh không phải là vấn đề khó khăn nhưng nó cũng phụ thuộc vào độ phức tạp mà bạn muốn làm.

    Tải về nhiều hình ảnh và cố gắng kết hợp chúng. Bởi vì những hình ảnh trông thì tuyệt, nhưng không có nghĩa là nó sẽ đẹp khi bạn kết hợp nó với một ảnh khác trong Photoshop. Vì vậy, phải chắc rằng bạn tải về nhiều ảnh và mở chúng trong Photoshop và cắt nháp, định vị trí cho chúng để xem chúng có phù hợp với nhau không.

    Cố gắng sử dụng những ảnh có độ phân giải cao.

    Tìm kiếm hình ảnh ở đâu?


    Có nhiều trang web cung cấp những hình ảnh tốt. Tôi thường lấy hình ảnh từ deviantArt và sxc.hu, còn khá nhiều trang web tốt khác nữa. Như bạn đã biết, có nhiều trang web phải trả tiền, một số thì khá đắt như shutterstock và một số thì rẻ hơn như depositphotos. Dù sao đi nữa, bạn phải trả tiền cho tác giả và chắc chắn là bạn sẽ được đọc

    Những nguồn websites chứa hình ảnh:


    Đây là điều mà tôi làm khi tôi bắt đầu một dự án mới. Đầu tiên tôi tạo một thư mục mới nơi mà tôi lưu tất cả các hình ảnh mà tôi tải về. Sau đó, tôi bắt đầu tìm kiếm những hình mà tôi thấy chúng kết hợp tốt. Tôi luôn tải về nhiều hình trước.

    Sau đó tôi mở hình mà tôi nghĩ sẽ hợp để làm hình nền và tôi kết hợp với những hình khác để xem cái nào hợp hơn. Đừng ngần ngại sử dụng Warp Tool hay Distort Tool nếu có điều gì đó không ưng ý.

    Sau khi tôi lựa xong những tấm hình có thể kết hợp cùng nhau, tôi loại bỏ những tấm khác và bắt tay vào làm.

    Đây chỉ là phần giới thiệu nhưng một vài trong số các bạn có lẽ thấy nó khá hữu dụng. Ở phần hai tôi sẽ nói về màu sắc và cách để blend ảnh dùng Gradient map và điều chỉnh độ tương phản bằng ví dụ thực tế.

    Người dịch peppy – Dohoavn.net
    Nguồn DohoaVN.net
     
  2. Facebook comment - [Căn bản về Manip trong photoshop] Phần 1 – Chọn nguồn ảnh

Share This Page