Truyền hình HD “đổ bộ” lên Internet

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 16, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 346)

    Các kênh truyền hình HD và dịch vụ xem phim theo yêu cầu (VOD) đang được các nhà cung cấp tích hợp vào các đầu giải mã tín hiệu truyền hình Internet. Thay vì lệ thuộc vào nguồn cung cấp từ các nhà đài, bạn hoàn toàn có thể xem phim online hoặc thưởng thức các trận bóng đá truyền hình trực tiếp thông qua Internet.

    -[​IMG]
    Người tiêu dùng bắt đầu làm quen với việc xem truyền hình trên Internet.
    Điểm nhấn VOD
    Bên cạnh các nhà cung cấp dịch vụ giải trí trực tuyến thông qua hạ tầng mạng ADSL như VNPT, Viettel, FPT…, bắt đầu có sự tham gia của các đơn vị cung cấp gói dịch vụ giải trí qua mạng truyền hình cáp – truyền hình vệ tinh. Các nhà đài như VTV, SCTV, VTC… cũng tung ra dịch vụ truyền hình Internet – VOD (Video-On-Demand) thông qua các thiết bị kết nối Internet như smartphone, máy tính bảng, PC, TV thông minh…

    Các dịch vụ này thường đi kèm gói cước ADSL thông thường hoặc cáp quang (fiber); khách hàng chỉ có thể xem truyền hình Internet trên đường truyền ADSL của nhà cung cấp dịch vụ đó. Nếu chọn gói dịch vụ truyền hình MyTV của VASC (thuộc VNPT) thì bạn phải đang dùng dịch vụ ADSL của VNPT.


    VTC Entertainment tăng cường kênh truyền hình HD
    Trong tháng 7/2013, đầu thu tín hiệu truyền hình Internet - ZTV E-class đời mới sẽ được tung ra thị trường kèm theo 2 dịch vụ hát karaoke online và xem truyền hình LiveTV. Dịch vụ karaoke online sẽ có 10.000 bài hát; còn gói LiveTV sẽ có 9 kênh HD – phần lớn là các kênh khoá mã của đài truyền hình VTC (phát sóng vệ tinh).


    Cả FPT, Viettel, VNPT… đều có gói dịch vụ truyền hình Internet (IPTV) cùng với một số dịch vụ gia tăng như nhạc số, karaoke trực tuyến… Điểm nhấn của IPTV là nhóm kênh truyền hình trực tiếp (LiveTV) và dịch vụ xem phim theo yêu cầu (VOD).

    Một số đơn vị như Sơn Ca Media, Vân Phong… cũng tích cực nhập khẩu – đặt hàng gia công các bộ giải mã tín hiệu IPTV để tham gia vào thị trường dịch vụ giải trí trực tuyến. Các bộ giải mã này được tích hợp sẵn các ứng dụng để xem truyền hình Internet, xem phim online…

    Hiện tại, kho phim iCine trên bộ giải mã HDM3 của Sơn Ca Media có khoảng 3.000 đầu phim và cũng được cập nhật khá thường xuyên. Một số kho phim trực tuyến khác có thể có từ 10.000 đến vài chục ngàn tựa phim. Một điều cần lưu ý là cho đến giờ vẫn chưa có chủ sở hữu nào dám khẳng định tất cả đều là phim có bản quyền.

    Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó giám đốc công ty VASC, phụ trách chi nhánh phía Nam cho biết truyền hình Internet giúp người dùng thưởng thức nội dung giải trí trực tuyến một cách chủ động hơn. Khách hàng có thể xem lại các chương trình trực tiếp bóng đá phát từ hôm trước mà không cần chờ đến giờ nhà đài phát lại.

    Trong tương lai, các đơn vị cung cấp dịch vụ giải trí online còn có khả năng giúp khách hàng “xem trước” chương trình truyền hình, chẳng hạn có một bộ phim 40 tập đang phát trên đài X đến tập 38… nhưng bạn muốn xem trước tập 39 – 40 do tò mò về kết cuộc của nhân vật chính. Truyền hình IPTV sẽ giúp bạn điều đó, một điều không thể làm được nếu như bạn đang sử dụng dịch vụ truyền hình cáp hoặc vệ tinh.

    [​IMG]
    Ứng dụng giải trí MyTVnet có mặt trên các loại máy tính bảng, smartphone…
    Nội dung đa dạng
    Công ty Dịch vụ Trực tuyến Vân Phong cũng tận dụng ưu thế của IPTV để giới thiệu gói dịch vụ xem phim – nghe nhạc số trực tuyến. Không chỉ dừng lại ở tính năng xem phim – nghe nhạc số, Vân Phong sẽ cung cấp thêm các tính năng hữu ích khác như mua sắm, đọc sách báo điện tử, chơi game trực tuyến… cho bộ giải mã BeeHD.

    Ông Lê Văn Chính, Cố vấn Kỹ thuật Sơn Ca Media cho biết công ty phối hợp với các đơn vị cung cấp nội dung số trực tuyến nhằm mục đích làm đa dạng ứng dụng giải trí cho sản phẩm set-top-box HDM3. Bên cạnh ưu thế là kho bài hát karaoke trực tuyến 10.000 bài, Sơn Ca còn cung cấp tiện ích xem phim online, thưởng thức các video clip đặc sắc… từ một số nhà sản xuất phim/đĩa nhạc.

    Đồng thời, các đơn vị cung cấp truyền hình trực tuyến còn phát triển ứng dụng xem truyền hình – xem VOD trên nền tảng hệ điều hành iOS, Android… SCTV đã ra mắt phiên bản Beta của ứng dụng TV24; VASC cũng trình làng ứng dụng MyTVnet… trên kho ứng dụng Android và iOS; VTV cũng giới thiệu ứng dụng VTV Plus dành cho iOS…

    Hiện tại, người dùng smartphone – máy tính bảng iOS và Android đã có thể thưởng thức các kênh truyền hình VTV, SCTV, VTC…, hoặc xem nội dung VOD thông qua các ứng dụng MyTVnet (VASC), TV24 (SCTV)… Một số chương trình truyền hình game show hoặc talk show cũng được bổ sung cho nhóm ứng dụng giải trí.

    Dịch vụ truyền hình Internet của Đài truyền hình TP.HCM (HTV) cũng hứa hẹn việc ra mắt ứng dụng giải trí trực tuyến trong Q3/2013. Ứng dụng này sẽ cho phép truy cập vào kho phim truyện trong và ngoài nước (đầy đủ bản quyền) của HTV.

    Truyền hình HD – 3D

    Kênh bóng đá luôn được quan tâm
    Các kênh truyền hình trực tiếp bóng đá luôn hiện diện trong các gói cước cao nhất và nhận được sự quan tâm của nhiều người. Bên cạnh các kênh phim truyện, các kênh thể thao nổi tiếng như Thể Thao TV, Bóng Đá TV, SCTV Thể Thao, Star Sport… cũng được nhà đài ưu tiên phát tín hiệu HD.


    Các đơn vị cung cấp gói dịch vụ truyền hình kỹ thuật số đang tích cực tăng nhanh số lượng kênh truyền hình độ nét cao (HD). Số kênh HD và chất lượng các kênh HD đang trở thành yếu tố quan tâm đầu tiên của người tiêu dùng khi chọn lựa dịch vụ truyền hình kỹ thuật số.

    Trung bình các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình kỹ thuật số có khoảng 12 – 14 kênh truyền hình HD. Mức cao nhất về kênh HD cho đến thời điểm này là 30 kênh và tạm thời VTVcab (công ty Truyền hình Cáp Việt Nam) đang dẫn đầu về số lượng kênh HD.

    Với thế mạnh của mình, các nhà đài VTC, VTVcab, SCTV và K+ (có vốn của VTV)… sẽ dễ dàng tăng nhanh số lượng kênh HD “tự có” vì họ có thể sản xuất chương trình truyền hình. Trong khi đó, các nhà cung cấp dịch vụ khác chỉ có thể sử dụng kênh HD từ nhóm kênh nước ngoài hoặc liên kết với nhà đài khác để bổ sung kênh HD.

    Điển hình như VTC Entertainment (Công ty VTC Giải trí Đa phương tiện) đã chủ động đưa nguồn phim truyện có thuyết minh (tiếng Việt) của mình vào gói dịch vụ xem phim VOD và LiveTV (truyền hình trực tiếp) trên đầu thu ZTV E-Class. Khách hàng cũng có thể thuê từng phim lẻ/bộ hoặc chọn kênh truyền hình yêu thích thay vì đăng ký trọn gói.

    Đồng thời, VTC Entertainment cũng là nguồn cung cấp phim 3D để khách hàng có thể xem phim 3D trực tuyến từ đầu thu ZTV. Tuy nhiên, việc xem phim 3D trực tuyến cần hội đủ các điều kiện như TV 3D và kính 3D (chủ động hoặc thụ động). Hiện tại, các phim 3D trực tuyến vẫn chủ yếu thuộc nhóm phim 3D Side-By-Side hoặc Top-And-Bottom.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Truyền hình HD “đổ bộ” lên Internet

Share This Page