Từ "số 0" trở thành người nội trợ tài năng

Discussion in 'Trổ tài vào bếp' started by bboy_nonoyes, Aug 15, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 323)

    Cứ ngỡ chị Vương Thùy Hương - hay còn được các fan hâm mộ gọi thân mật là chị Mira hẳn đã học nữ công gia chánh, được mẹ truyền cảm hứng nấu nướng từ khi còn nhỏ thì mới có thể tiếp cận và thực hiện được những món ăn Nhật Bản vốn có tiếng cầu kỳ từ thành phần bên trong đến hình thức bên ngoài. Thế nhưng, hoàn toàn không phải như vậy. Cách chế biến món ăn, làm bánh của chị bắt đầu từ con số 0, có chăng chỉ là tình yêu ẩm thực và sở thích vốn ăn sâu vào tâm hồn từ khi sinh ra.

    “Đánh thức” cái duyên với ẩm thực

    Sống tại Nhật gần 5 năm, một thời gian chưa dài nhưng cũng đủ để rèn luyện bản lĩnh cho một người con xa xứ. Chân ướt chân ráo đến đất nước Mặt Trời Mọc sau khi lấy chồng, chị học MBA ở đại học Tsukuba - một đại học công lập nổi tiếng ở Nhật, nhưng sau khi tốt nghiệp lại quyết định rẽ sang một hướng đi khác khá bất ngờ. Đó là trở thành chuyên gia nghiên cứu ẩm thực và các món ăn Nhật Bản, đồng thời thành lập trang cộng đồng Mira chan's Kitchen để chia sẻ các công thức nấu ăn cũng như những câu chuyện thú vị về cuộc sống và con người của đất nước phù tang.

    Ngoài ra, hằng năm khi có dịp về TP.HCM thăm nhà, chị luôn tổ chức lớp học dạy làm món Cơm hộp đặc biệt của Nhật – Character Bento với chủ đề Bento for Mama. Lớp học đã thu hút hơn 200 người tham dự và đã để lại được ấn tượng tốt trong lòng các học viên với việc đã mang lại được làn gió mới của ẩm thực xứ anh đào đến với người dân Sài thành.

    [​IMG]

    Chị Mira đang là admin của một fanpage về ẩm thực được nhiều người quan tâm (Ảnh: Mira chan's Kitchen)

    Với chị Vương Thùy Hương, có lẽ cái duyên với ẩm thực và công việc nấu nướng tiềm ẩn từ khi sinh ra nhưng bẵng đi với những bận rộn của chuyện học hành, làm việc mà quên đánh thức. Chị kể, hồi ở Việt Nam, gần như có mẹ lo lắng việc ăn uống hoặc tan giờ làm đi uống ăn cùng bạn bè nên không mấy khi chị vào bếp để làm các món ăn đãi bản thân và gia đình. Thêm nữa, từ lúc còn bé, chị Hương cũng không tham gia các lớp nữ công gia chánh hay tự mày mò chuyện bếp núc. Vì vậy, cái duyên ẩm thực đã yên ắng lại có cơ hội ẩn mình.

    Khi theo chồng về làm dâu xứ xa, điều đó trở thành cơ hội để cái duyên và tình yêu ẩm thực trong chị bung nở. Sống trên đất khách quê người, thèm món ăn Việt Nam không có cách nào khác ngoài việc tự mình lăn vào bếp. Trước khi sang Nhật Bản, công việc nấu nướng không phải là sở trường của chị Hương, ông xã thậm chí khá lo lắng khi thấy chị vào bếp. “Ông xã còn lo không biết tôi có biết vo gạo không, vì tôi khá vụng về trong chuyện làm bếp. Thời gian đầu, nhớ món ăn ở quê nhà nên trên bàn ăn luôn có món Việt Nam và món Nhật Bản”, chị Hương nhớ lại.

    [​IMG]

    Chồng chị từng ngạc nhiên khi chị bắt đầu vào bếp nhưng không ngờ chị đã dần trở thành một phụ nữ tài hoa trong chuyện làm bánh, nấu ăn (Ảnh: Mira chan's Kitchen)

    Tưởng chừng mọi thứ sẽ rối tung vì những lóng ngóng trong giai đoạn đầu tiên, ấy vậy mà tất cả lại suôn sẻ không ngờ. Theo chị Hương, có lẽ việc học từ từ, làm món ăn đơn giản hàng ngày sau đó mới thử sức với những món phức tạp hơn là cách để biến một lĩnh vực từng không phải là sở trường thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Từ những món đầu tiên như nấu canh, rán đậu.. dần dần chị làm được xíu mại, viên bò chiên. Thậm chí, bây giờ chị đã thành thạo với công việc làm nhiều món bánh của Nhật Bản.

    Nấu ăn đòi tỉ mẩn 1 thì với việc làm bánh đòi hỏi sự cẩn thận gấp 10 lần, dù vậy cũng không khiến chị nản lòng. Ban đầu tự mày mò kinh nghiệm, học qua bạn bè và sau đó tìm đến những lớp dạy nấu ăn. Tự tay chị lập ra fanpage riêng, với mục đích ban đầu là chia sẻ về ẩm thực Nhật Bản, những trải nghiệm đời thường. Thế nhưng, không ngờ lại nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người.

    Làm bạn với phụ nữ Nhật cần biết nấu ăn

    Động lực lớn nhất để chị tiếp tục đưa ra những sáng tạo mới, học thêm cách chế biến món ăn độc đáo chính là niềm hạnh phúc mà chúng mang lại. Bữa cơm với những món ăn mang đầy tâm huyết của người nấu trong giờ sum họp ấm cúng sau giờ làm việc căng thẳng bồi đắp cho tình cảm gia đình thêm ngọt ngào và ấm áp. Niềm vui trào dâng từ những ngày đầu tiên vào bếp làm cơm cho hai vợ chồng và những người thân trong gia đình mang đến cho chị sự nỗ lực hơn bao giờ hết. “Tôi quan niệm mỗi món ăn đều đưa lại niềm vui cho mọi người, đó cũng là sự hạnh phúc của chính tôi khi bắt đầu làm món gì mới”, chị Hương nói.

    [​IMG]

    Matcha Warabi Mochi - Bánh dày kiểu Nhật do chị Mira làm (Ảnh: Mira chan's Kitchen)

    Phụ nữ Nhật Bản từ bao đời nay dù bận rộn hay ở nhà nội trợ vẫn luôn nổi bật bởi sự cẩn thận, chăm chút khiến chị vô cùng ngưỡng mộ. Chị Hương kể, đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi thấy phụ nữ Nhật Bản làm ra từng chiếc bánh xinh xắn, không chỉ đẹp ở hình thức mà còn đậm đà hương vị thấm vào vị giác từ nguyên liệu bên trong. Nhìn họ làm được, chị cũng tự nhủ sẽ cố gắng mỗi ngày một chút, tự mày mò và sáng tạo.

    Ở Nhật Bản, phụ nữ thường có những cuộc gặp mặt với nhau theo nhóm để cùng hàn huyên, tâm sự. Trong buổi họp mặt đó, mỗi người đều đưa đến một món ăn ngon do mình tự chế biến và tất cả cùng thưởng thức để đưa ra nhận xét. Chị Hương từng giới thiệu món chả giò của Việt Nam và được không ít phụ nữ Nhật Bản mê mẩn.

    “Khi làm bạn với phụ nữ Nhật Bản, tốt nhất là nên biết nấu ăn. Họ đều giỏi tề gia nội trợ, dù bận rộn đến mấy thì cũng luôn luôn chăm chút cho bữa cơm gia đình. Khi những người phụ nữ gặp nhau, chủ đề về ẩm thực thường được đưa ra để bàn tán, thảo luận và chỉ dẫn cho nhau”, chị Hương nói.

    [​IMG]

    Món tàu hũ trắng non lăn qua bột mì rồi chiên (Ảnh: Mira chan's Kitchen)

    Nói về ẩm thực Nhật Bản, chị Hương cho rằng, cách nấu nướng không khác nhiều so với ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, người Nhật Bản khá cầu kỳ trong việc bày biện để tạo sự hấp dẫn. Điều đọng lại ở mỗi món ăn làm ra không chỉ có khẩu vị ngon mà còn tạo ấn tượng ở cái nhìn bên ngoài. Chút màu sắc, nét chấm phá và những hình dạng của chiếc bánh đủ khiến người ta thèm thuồng.

    Chị Vương Thùy Hương cho rằng: “Với các gia đình Việt Nam, trong các bữa cơm bình thường ít có sự cầu kỳ, chỉ có chiên, xào hoặc rán là vừa ý. Nhưng với người Nhật Bản, sự tìm tòi trong việc sáng tạo ra món ăn mới, cải thiện khả năng nêm nếm luôn được các bà nội trợ chú ý”.

    [​IMG]

    Đậu hũ trà xanh và đậu hũ vị sakura (Ảnh: Mira chan's Kitchen)

    Thước đo khả năng của một người nội trợ ở Nhật không phải chỉ có biết nấu vài ba món cho gia đình mà cần hơn cả là đôi tay khéo léo để tạo nên những đĩa thức ăn đẹp mắt. Có bước tiến lớn từ một người vụng về trong nấu nướng, làm admin của một fanpage thu hút rất nhiều chị em, thế nhưng chị vẫn tự nhận chưa phải là người phụ nữ đảm đang. Bởi, phụ nữ Nhật Bản luôn luôn cẩn thận và tỉ mỉ đến từng chi tiết, sống cầu toàn nên mọi thứ luôn luôn được tạo ra với trạng thái hoàn hảo nhất. Trong khi bản thân chưa đạt được những điều đó nên chị xác định sẽ còn cố gắng nhiều hơn nữa.

    [​IMG]

    Sườn chiên sốt gừng kiểu Nhật (Ảnh: Mira chan's Kitchen)

    Người phụ nữ Nhật không chỉ có nấu ăn ngon mà còn khéo tay tạo ra những chiếc bánh xinh xắn. Điều đó có được là nhờ sự khổ công rèn luyện. “Từ khi còn là học sinh cấp 2, các em nữ đã đến những lớp dạy về nữ công gia chánh, cách nấu nướng, làm bánh… để làm quen dần với công việc bếp núc. Nên phụ nữ Nhật rất tỉ mỉ trong từng công việc”.

    [​IMG]

    Sữa đậu nành trà xanh (Ảnh: Mira chan's Kitchen)

    Một thực tế hiện nay mà chị Hương chỉ ra là ở Việt Nam còn có ít lớp dạy về nấu ăn và nữ công gia chánh. Ngoài ra, không phải chị em nào cũng chịu bỏ thời gian để học. Bởi, nhiều người quan niệm biết nấu ăn là chỉ cần biết chế biến những món ăn bình thường là đủ. Thậm chí, các chị em phụ nữ bận rộn với guồng quay công việc nên quên đi những bữa cơm thực sự ấn tượng về cả khẩu vị lẫn cảm quan bên ngoài.

    Trong khi đó, ở Nhật Bản, các bà nội trợ truyền bí kíp cho nhau, làm phong phú thêm kinh nghiệm từ các lớp học, bổ sung kiến thức qua sách vở để khả năng nấu nướng được nâng cao hơn.

    Ẩm thực rèn luyện tính cách cho bản thân

    Sống ở đất nước mà những chiếc bánh đã trở thành nét đẹp văn hóa ẩm thực làm say lòng biết bao nhiêu thực khách, chị Hương cũng không bỏ qua cơ hội để học hỏi và tự mình để tạo nên những sản phẩm riêng. Nhớ chiếc bánh đầu tiên tự làm đúng sinh nhật ông xã, ngắm sản phẩm sau khi hoàn thành khiến chị Hương không tin vào mắt mình. Có thể chưa được đẹp nhưng thành quả tạo ra đã làm cho chị ngỡ ngàng.

    [​IMG]

    Chè khúc bạch trà xanh và yến sào (Ảnh: Mira chan's Kitchen)

    Chính ẩm thực đã đưa lại cho chị nhiều trải nghiệm, thói quen thưởng thức những món ăn khác nhau giúp cải thiện khả năng nêm nếm. Mặt khác, sự tỉ mỉ trong từng công đoạn lại rèn thêm đức tính cẩn thận, kiên trì và nhẫn nại. Gần như không có kiến thức ban đầu về làm bánh, chị Hương tự học hỏi, đọc thêm sách để tập làm theo. Nhưng theo chị, không thể phủ nhận vai trò của những lớp học về ẩm thực.

    [​IMG]

    Chị Mira vẫn thường làm các món ăn Việt Nam để đỡ nhớ quê hương

    “Học viên được học những kỹ năng nhỏ nhất như khi hấp phải để bao nhiêu phút, đậy nắp trong thời gian bao nhiêu… nếu đọc sách cũng chỉ hiểu như thế chứ không biết được vấn đề cốt lõi”, chị Hương nói.

    Mặc dù đã tự tay làm ra những chiếc bánh hấp dẫn nhưng chị vẫn tự nhận phù hợp với công việc nấu nướng hơn là làm bánh. Bởi, đôi khi có chút vội vàng khiến mẻ bánh không được như ý. Với làm bánh đòi hỏi sự tỉ mỉ, từ chi tiết nhỏ nhất cho đến tận bước cuối cùng.

    Nhớ lại một thất bại, chị Hương kể trong khi làm bánh su kem vì đánh trứng không đúng kỹ thuật khiến chiếc bánh không được như mong muốn.“Từ đó tôi xác định rằng khi đã làm bánh hay nấu món ăn gì cũng phải tập trung cao độ. Một chút sơ suất cũng khiến mẻ bánh thất bại. Lần đó tôi cũng thất vọng nhưng quan trọng là bài học mình rút ra được”, chị cho biết.

    [​IMG]

    Tàu hủ chưng yến sào (Ảnh: Mira chan's Kitchen)

    Yêu ẩm thực, thích sự sáng tạo mới mẻ, không ít lần chị sẵn sàng thức đêm để thực hiện mẻ bánh mới. Hẳn là mọi người thắc mắc điều này, song đây là điều không có gì lạ ở xứ sở Phù Tang. Công việc bận rộn suốt cả ngày nên ban đêm là thời gian chủ yếu để nhiều người tận hưởng cuộc sống dành cho bản thân.

    Tình yêu với công việc này, sự vui mừng khi thấy từng chiêc bánh xinh xắn ra lò giúp chị quên đi biết bao mệt nhọc. “Những khi muốn chụp ảnh có ánh nắng buổi sáng để up lên fanpage, tôi sẽ làm bánh đêm vì để sáng sớm tỉnh dậy kịp đón ánh nắng ban mai để chụp cho tấm ảnh thêm phần lung linh và hấp dẫn. Món ăn ngon thì phải đáp ứng không chỉ phần hương vị mà còn phải hấp dẫn từ ngay cả phần nhìn nữa", chị Hương tâm sự.

    Mặc dù, không làm món ăn Việt Nam thường xuyên như thời gian trước. Tuy nhiên, những dịp cuối tuần, chị vẫn tranh thủ tới cửa hàng bán đồ Việt Nam để mua nguyên liệu làm các món như miến gà, cơm gà, bò kho... để đỡ nhớ hương vị quê nhà. Đâu đó trong căn bếp của chị Hương giữa trời Nhật vẫn phảng phất chút nồng nàn của bát phở, vị thơm của tô miến... Việt Nam.

    [​IMG]

    Món súp kem độc đáo và tinh tế (Ảnh: Mira chan's Kitchen)

    Giờ đây, sau một thời gian sống tại Nhật, sự nỗ lực của chị được đền đáp bằng khả năng nấu nướng không thua kém những bà nội trợ khác. Thậm chí, người mẹ bao năm lo lắng cho chị Hương từng bữa cơm cũng không khỏi ngỡ ngàng. Sẽ còn nhiều món ăn nữa được chị làm nên, sáng tạo ra nhưng có lẽ món ăn Việt vẫn thường xuyên hiện diện trên bàn ăn gia đình như chút hồn quê hương được người con xa xứ trân trọng, nâng niu giữa dòng đời xuôi ngược.


    Xem thêm chủ đề:lam bep, Vuong Thuy Huong, Mira, Mira chan's Kitchen, am thuc, nau nuong, mon an nhat, am thuc nhat, ba noi tro, ba noi tro tai nang, chuyen am thuc, nhung mon an ngon, các mon ăn ngon, nau an, mon ngon, quan ngon, mon an ngon, am thuc, am thuc viet nam, mon ngon moi ngay, bep eva, bao phu nu, the gioi phu nu, bao gia dinh, gia dinh, eva

    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - Từ "số 0" trở thành người nội trợ tài năng

Share This Page