Nhiều bệnh nhân xét nghiệm lại vì nghi kết quả bị 'nhân bản'

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Aug 14, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 357)

    Sáng 14/8, khu xét nghiệm Bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) đông đúc bệnh nhân đến khám. Số đông vì nghe nói có bác sĩ tuyến trung ương về, không ít người nghi ngờ kết quả xét nghiệm trước đó sai và đến khám lại.


    Ông Ngô Minh Huệ (cựu chiến binh 61 tuổi, An Khánh, Hà Nội) cho biết cách đây vài tháng ông bị đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, co cơ, chuột rút... Ngày 4/2 ông đến Bệnh viện đa khoa Hoài Đức khám, bác sĩ kê đơn thuốc cho uống nhưng không thấy đỡ.

    Nay biết tin bệnh viện này "nhân bản" kết quả xét nghiệm, sợ mình rơi vào số ấy, ông chần chừ định khám lại thì hay tin có một đội ngũ bác sĩ tuyến trung ương về nên quyết định đi. "Uống thuốc lâu rồi mà tôi vẫn đau đầu, chóng mặt, nhức mỏi cơ bắp như trước. Nay có bác sĩ trung ương về tôi mới yên tâm đi khám lại", ông Huệ nói.

    Tương tự, bà Nguyễn Thị Hậu (66 tuổi, Song Phương, Hòa Đức) bị tiểu đường 4 năm nay. Như những bệnh nhân tiểu đường khác, tháng nào bà cũng phải đến bệnh viện làm các loại xét nghiệm để kiểm soát lượng đường trong máu.

    "Tôi chỉ sợ người ta lấy máu của mình mà không làm xét nghiệm, bệnh tình vì thế nặng lên mà không biết. Vậy nên đáng lý mùng 1/9 mới đến ngày tái khám của tôi nhưng nghe nói có bác sĩ Xanh Pôn về nên tôi đi, may ra có được kết quả thật", bà cụ chia sẻ.

    [​IMG]
    Có khoảng hơn 200 bệnh nhân đến khám ở khoa xét nghiệm Bệnh viện Hoài Đức, bác sĩ làm việc không xuể. Kết quả xét nghiệm phải sang buổi chiều, thậm chí ngày hôm sau mới có. Trước đây khi bệnh viện "nhân bản" xét nghiệm, ngần ấy bệnh nhân đều được trả kết quả trong buổi sáng. Ảnh: Phan Dương.

    Khi biết thông tin có chuyện "nhân bản" kết quả xét nghiệm ở Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, chị Nguyễn Thị Thu (43 tuổi, Kim Chung) mới giải tỏa được mối nghi hoặc lâu nay của mình.

    Chị Thu kể, ngày 23/5 chị làm các xét nghiệm ở bệnh viện này, chỉ số acid uric (chỉ số xác định mức độ diễn biến của bệnh gút) của chị là 278 µmol/l (chỉ số được cảnh báo ở mức độ tốt). Trước đó, ngày 2/10/2012, chị Thu đi khám ở Bệnh viện Đại học Y, chỉ số acid uric là 487,4 µmol/l (chỉ số thuộc mức độ xấu).

    Chừng một tháng sau chị Thu bị sốt. Ban đầu người nhà đưa đến Bệnh viện Hoài Đức, sau đó tình trạng của chị càng nặng nên được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đại học Y, về sau chuyển sang khoa Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

    "Trong suốt thời gian này, tôi cũng làm nhiều xét nghiệm ở Bệnh viện Đại học Y nhưng kết quả không chênh lệch nhiều so với kết quả ở Bệnh viện Hoài Đức. Lúc làm xét nghiệm ở Hoài Đức, tôi đã nói rõ tôi bị bệnh gút rồi mà chỉ số lại không cho thấy có bệnh", bệnh nhân này cho biết thêm.

    Bệnh nhân cũng cho biết, sau vụ phanh phui kết quả xét nghiệm giả, bệnh viện có chính sách khám lại miễn phí cho bệnh nhân nên chị mới đến khám lại. "Tôi chỉ muốn so sánh kết quả với trước đây xem như thế nào", chị nói.

    Chị cũng cho biết thêm những lần trước dù đông bệnh nhân nhưng chị đều nhận được kết quả từ 10h sáng. Lần này bác sĩ hẹn chị 3h chiều quay lại lấy.

    [​IMG]
    Chỉ số cảnh báo bệnh Gút của chị Nguyễn Thị Thu, 42 tuổi khám tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức vào tháng 5/2013 là tốt, trong khi trước đó 10/2012, chị có chỉ số bệnh gút mức độ xấu. Ảnh: Phan Dương.

    Theo ghi nhận của VnExpress.net sáng 14/7, tại khu Xét nghiệm Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, lượng bệnh nhân đến khá nhiều. Việc phải chờ đợi lấy kết quả khiến không ít người mệt mỏi, thiếu kiên nhẫn than thở. Các bác sĩ cũng cho biết từ khi "làm thật", không những làm cả ngày mệt nhọc, vất vả không xong mà một số trường hợp bệnh nhân phải đến tận hôm sau mới được trả kết quả.

    Bác sĩ Đào Văn Đông - chuyên khoa nội cho biết, do có kết quả xét nghiệm chậm nên trong buổi sáng bác sĩ khám được khoảng 50 bệnh nhân. Có những bệnh nhân xét nghiệm từ sáng tới chiều mới được kết quả. Công việc của bác sĩ vất vả hơn.

    "Vì đông người, lại thêm một cái máy xét nghiệm bị trục trặc nên chậm có kết quả xét nghiệm. Người bệnh chờ kết quả, tôi cũng phải chờ mới giải quyết được", bác sĩ Đông cho biết.

    Từ ngày 13/8, bệnh viện đã thực hiện khám miễn phí cho những bệnh nhân có kết quả mà không làm xét nghiệm thực tế. Tuy nhiên, theo một nhân viên làm ở đây, ngày đầu tiên chỉ có một bệnh nhân ở Cát Quế thuộc diện này xin khám lại. Hôm 14/8 có thêm 2 bệnh nhân khác.

    "Ở các bệnh nhân xin khám lại, chỉ số sai lệch không đáng kể", bác sĩ Đông cho biết.

    [​IMG]
    Hai ngày sau khi treo biển "Phòng khám miễn phí bệnh nhân có kết quả mà không làm xét nghiệm thực tế từ 7/2012 đến 5/2013", chỉ có 3 bệnh nhân yêu cầu được khám lại. Ảnh: Phan Dương.

    Mới đây, bác sĩ Hoàng Thị Nguyệt - người đứng đơn tố cáo vụ nhân bản kết quả xét nghiệm ở bệnh viện này - đã bị tố ngược lại. Hơn 30 y bác sĩ ở Bệnh viện Hoài Đức ký đơn tố cáo bác sĩ Nguyệt cũng chính là tác giả của hàng trăm bản xét nghiệm “nhân bản". Tuy nhiên, ngay sau đó những người viết đơn đã đồng loạt rút đơn tố cáo.

    Bác sĩ Nguyệt hiện vẫn tất bật với công việc chuyên môn, cam đoan "không hề làm những việc như trong đơn tố cáo". "Một trong những người viết đơn tố cáo sáng nay đã gặp và xin lỗi tôi", nữ bác sĩ cho biết. Cơ quan chức năng đang làm rõ vụ việc.

    Phan Dương

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Nhiều bệnh nhân xét nghiệm lại vì nghi kết quả bị 'nhân bản'

Share This Page