PlayStation 4 đối đầu Xbox One

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 14, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 422)

    Tiếp tục cuộc chiến đỉnh cao giữa 2 thế hệ máy chơi game console mới của Sony và Microsoft.


    [​IMG]

    Tại triển lãm Electronic Entertainment Expo (E3 2013), hai ông lớn trong làng game console là Sony và Microsoft đồng loạt công bố thế hệ máy chơi game console mới. Dự kiến vào tháng 12/2013, PlayStation 4 và Xbox One sẽ được bán ra thị trường. Sau đây là một số so sánh và nhận định đối với 2 thiết bị này.

    Cấu tạo và phần cứng

    Cả 2 thiết bị, Xbox One và PlayStation 4 có thông số kĩ thuật phần cứng giống nhau, đều sử dụng bộ xử lý tích hợp APU (bao gồm CPU và GPU) được thiết kế bởi AMD với hệ thống kiến trúc không đồng nhất.

    Bộ xử lý (CPU) gần như tương đồng, chip đồ họa (GPU) được tích hợp đều được xây dựng trên nền tảng của series Radeon 7000 do AMD thiết kế dựa trên vi kiến trúc GCN Graphics Core Next.

    Microsoft không công bố rõ ràng bộ xử lý của Xbox One, nhưng theo các nguồn tin thì bộ xử lý này sẽ giống với PlayStation là chip AMD Jaguar 8 nhân 64-bit x86 tốc độ 1.6GHz. Hệ thống GPU của 2 máy có chút khác biệt khi Xbox One sử dụng chip tương tự như Radeon 7790 còn của PlayStation mạnh hơn khi sử dụng nên tảng của Readon 7870. Tuy cùng kiến trúc APU của AMD nhưng các tiếp cận bộ nhớ đệm của PlayStation 4 và Xbox One lại khác nhau, và điều này ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng tính toán và xử lý hình ảnh.

    Xbox One lựa chọn hệ thống Micron DDR3-2133 MHz và băng thông tới chip tích hợp CPU/GPU của Xbox One đạt khoảng 68GB/giây. Băng thông của GPU với bộ nhớ đệm SRAM 32Mb đạt 102GB/giây và đối với Kinect hay các thiết bị ngoại vi khác thì băng thông lên đến 30GB/giây.

    PlayStation 4 sử dụng GDDR5-5500 MHz, băng thông tới chip tích hợp đạt 176GB/giây, cao hơn 30% so với Xbox One. Việc không tách riêng bộ nhớ đệm mà sử dụng GPU làm trung tâm giúp tăng tốc độ băng thông với bộ nhớ trong. Tuy nhiên tốc độ cao của GDDR5 không hẳn giúp việc xử lý hiệu quả hơn, trong khi chi phí cho hệ thống bộ nhớ này tương đối cao (bao gồm phí sản xuất và tiêu thụ năng lượng khi sử dụng)

    Ngược lại, Mirosoft sử dụng DDR3, tiêu thụ năng lượng khá thấp và chi phí sản xuất cũng thấp hơn GDDR5, nhưng việc sử dụng 32MB SRAM lại tốn kém. Điều này khiến Xbox One không thể nào vượt trội PlayStation 4 ở tốc độ băng thông cũng như giá thành.

    Về khả năng tính toán xử lý, GPU của Xbox One có xung nhân 800MHz, hỗ trợ tập lệnh DX 11.1 khả năng tính toán dự kiến khoảng 1,2 TFLOPS và thấp hơn khá nhiều so với GPU của PlayStation 4 (1,8 TFLOPS)

    [​IMG]
    Xbox One và PlayStation 4

    Kết nối và các thiết bị đi kèm

    Với khả năng kết nối đa dạng và thông minh, Xbox One khá vượt trội hơn PlayStation 4, đặc biệt là khi PS4 thiếu cổng vào HDMI. Điều này có nghĩa là PS4 không thể trở thành trung tâm giải trí xuất sắc như Xbox One mặc dù nội dung trực tuyến của Sony rất phong phú.

    Khó có thể so sáng giữa Xbox One’s Kinect 2.0 và PlayStation 4 Eye ai xuất sắc hơn.

    Microsoft trước đây rất thành công trong việc sử dụng công nghệ năm bắt và điều khiển cử chỉ, giọng nói trên Kinect.

    Với Xbox One, Kinect 2.0 được đặt mặc định trong việc điều khiển trong khi đó tay cầm chơi game (gamepad) truyền thống vẫn là ưu tiên hàng đầu của PlayStation 4. Kinect 2.0 hỗ trợ thu video với độ phân giải 1080p ở tốc độ 30 khung hình/giây. Camera độ phân giải cao, trường nhìn rộng hỗ trợ theo dõi 6 khung xương (so với 2 của Kinect 1). Điều này có nghĩa là một máy Xbox One có thể cho 6 người chơi, và có thể theo dõi 25 điểm trên cơ thể mỗi người (so với 20 điểm của Kinect 1). Khả năng bắt chuyển động trong không gian bất kì mà không có hiện tượng trễ hình nhờ vào băng thông lên đến 30GB/s.

    Công nghệ Time of Flight trong Kinect 2.0 cho phép bắt chuyển động thông qua phản xạ của ánh sáng lên cơ thể, và có thể nắm bắt được các cử động nhỏ nhất, từ ngón tay thậm chí là cho đến nhịp tim. Kinect 2.0 với cảm biến hồng ngoại để giúp người dùng có thể sử dụng trong tối.

    Hệ thống cảm biến chuyển động PlayStation 4 Eye được Sony thiết kế lại với 2 camera độ phân giải 1280 x 800 pixel và một microphone 4 kênh, cho phép tái tạo hình ảnh 3D thu được từ người chơi bao gồm chiều cao, màu da đến các cử chỉ hoạt động. PlayStation 4 Eye hỗ trợ PS Move trong việc nhận dạng và điều khiển cử chỉ hay giọng nói. Đây là thiết bị hỗ trợ xuất sắc đối với tay cầm Dualshock 4.

    Tay cầm Dualshock 4 được thiết kế với khả năng nắm bắt chuyển động, trong phần quản lý, người dùng có thể theo dõi ai đang sử dụng bộ điều khiển. Tay cầm này được tích hợp loa tương tự như Wiinote và một touchpad cảm ứng đa điểm.

    Trong khi đó tay cầm của Xbox One về cơ bản là một phiên bản khác của tay cầm Xbox 360. Tính năng mới xuất hiện là Impulse Triggers - khả năng điều chỉnh mức độ rung. Ngoài ra tay cầm này cũng được tích hợp khe sử dụng pin.

    [​IMG]

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - PlayStation 4 đối đầu Xbox One

Share This Page