Con trai chủ tịch đảo Trường Sa phải hóa trị phòng u ác tính

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Aug 13, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 346)

    Chiều 12/8, sau 12 ngày cắt bỏ khối u to ở ngực, bệnh nhân Nguyễn Viết Khuê, con trai chủ tịch huyện đảo Trường Sa được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho xuất viện. Chàng trai sẽ phải trở lại để hóa trị theo phác đồ.


    Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Thọ Tuấn Anh, Trưởng khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, kết quả sinh thiết tức thì cho thấy khối u lành. Tuy nhiên khi xét nghiệm chuyên sâu, khối u là loại tế bào mầm có phần đã trưởng thành (u quái) và chưa trưởng thành (có thể hóa thành ác tính).

    [​IMG]
    Ông Thuân (đứng) cám ơn bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và những người đã giúp đỡ cho gia đình ông. Ảnh: Thiên Chương

    Từ kết quả này, bệnh viện tiếp tục tiến hành xét nghiệm các chỉ số sinh hóa (các chất mà khối u sinh ra và có trong máu) tìm ung thư. Kết quả, chỉ số ác tính là rất cao. Tỷ lệ tế bào mầm chiếm 1/100 trường hợp khối u dễ hóa ác tính.

    “May mắn sau mổ 2 ngày thì chỉ số ác tính xuống rất nhanh. Đến ngày 12/8 các chỉ số này gần như bình thường. Kết quả giải phẫu bệnh lý và sinh hóa cho thấy nếu điều trị phối hợp triệt để sau mổ bằng hóa trị thì có thể khống chế được”, bác sĩ Tuấn Anh nói.

    Tiến sĩ Trần Quyết Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh nhân sẽ được nghỉ ngơi khoảng 4 tuần kể từ ngày mổ, sau đó sẽ quay lại để hóa trị tại Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy. Phác đồ hóa trị nhằm điều trị tận gốc khối u.

    Theo ông Tiến, sau khi bình phục hoàn toàn, bệnh nhân có thể đi học bình thường. Hiện sức khỏe của Khuê rất tốt.

    Bố bệnh nhân, ông Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa, thay mặt gia đình cám ơn ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã tận tình chăm sóc và cứu chữa cho con trai. Ông Thuân cũng cho hay, Khuê đã rất khỏe và ăn uống nhiều hơn trước mổ.

    “Với gia đình tôi, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã lần thứ hai sinh ra con tôi. Chính sự tận tâm của tất cả các bác sĩ và mọi người đã giúp tôi vững tâm hơn cho công tác tại nơi đầu sóng ngọn gió và chăm sóc cho người vợ cũng đang mắc bệnh ung thư”, ông Thuân nói.

    Ngày 16/7, bệnh nhân Khuê nhập Viện Tim TP HCM trong tình trạng tức ngực, khó thở. Kết quả hội chẩn giữa Viện Tim với các bác sĩ Bệnh viện 115 cho thấy bệnh nhân có khối u trung thất lớn, tràn dịch màng tim. Chàng trai trẻ được chuyển qua Bệnh viện Chợ Rẫy vào chiều cùng ngày.

    Sáng 31/7 các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã bắt đầu phẫu thuật cho Khuê. Ca mổ được đánh giá là phức tạp do khối u nằm ở ngực bên trái và sâu bên trong dính vào động mạch chủ (mạch máu lớn nhất của cơ thể), động mạch phổi và tĩnh mạch chủ trên.

    Thiên Chương

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Con trai chủ tịch đảo Trường Sa phải hóa trị phòng u ác tính

Share This Page