Nỗi lo 15 tuổi vẫn chưa có kinh nguyệt

Discussion in 'Tình yêu - Gia đình - Giới tính' started by Robot Siêu Nhân, Aug 9, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 326)

    Năm nay em đã 15 tuổi nhưng chưa có kinh nguyệt lần nào. Hồi 13 tuổi ngực em bắt đầu phát triển nhưng không đáng kể.


    Tại sao những dấu hiệu dậy thì đã xuất hiện hai năm nhưng đến nay em vẫn chưa có kinh. Có phải do em quá gầy 35kg? Em gái em đã có kinh trước em rồi. Hiện tượng kinh nguyệt bao giờ mới xảy ra với em? Em có cần đến gặp bác sĩ? (Bích Ngọc).

    [​IMG]
    Ảnh: mnn.com.

    Trả lời:

    Chào em,

    Các dấu hiệu dậy thì ở nữ giới thường có như có lông mu, lông nách, ngực phát triển, cơ thể thay đổi cả chiều cao và cân nặng hay là các thay đổi về tâm sinh lý khác... Dấu hiệu để đánh mốc dậy thì quan trọng ở nữ giới chính là hiện tượng kinh nguyệt lần đầu tiên. Đây chính là thời điểm buồng trứng hoạt động và có khả năng sinh sản.

    Dậy thì ở nữ giới thường dao động từ tuổi 10-15, nhưng một số có thể có sớm từ năm 8 tuổi gọi là dậy thì sớm. Một số người có thể bắt đầu có kinh lúc 16 tuổi gọi là dậy thì muộn. Hiện tượng dậy thì sớm hay muộn phụ thuộc vào thể trạng, cơ địa, nguồn dinh dưỡng và quan trọng là nội tiết tố hay sự hoạt động của buồng trứng.

    Thể trạng em Bích Ngọc khá gầy chỉ 35kg, có các dấu hiệu dậy thì như mọc lông mu, lông nách hay ngực phát triển nhưng do thể trạng em yếu, buồng trứng có thể chưa hoạt động hoặc hoạt động kém nên việc tiết ra nội tiết tố estrogen và progesterone cũng ít dẫn đến chưa có kinh nguyệt. Mặt khác buồng tử cung của em có thể bị dính do viêm nhiễm nên niêm mạc tử cung không bong ra được và cũng dẫn đến không có hiện tượng kinh nguyệt.

    Năm nay em 15 tuổi chưa có kinh nguyệt, chưa hẳn là kinh nguyệt đến muộn, nên cũng không phải lo lắng quá. Trước hết em nên có thời gian nghỉ ngơi hợp lý để tinh thần thoải mái, ăn uống nâng cao thể trạng để có thể trạng tốt, nội tiết tố ổn định. Sau đấy, em sắp xếp thời gian đi khám chuyên khoa sản phụ khoa để kiểm tra cơ quan sinh dục, nội tiết tố để có hướng khắc phục sớm.

    Chúc em khỏe.

    Bác sĩ chuyên khoa Sản Phụ khoa Nguyễn Thị Diệu Hiền

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Nỗi lo 15 tuổi vẫn chưa có kinh nguyệt

Share This Page