Tái khám miễn phí cho bệnh nhân bị trả kết quả xét nghiệm giả

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Aug 8, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 427)

    Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định các bệnh nhân bị trả kết quả xét nghiệm giả tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) nếu có nhu cầu sẽ được tái khám miễn phí.


    Chiều 8/8, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Dung đã về Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức nhận nhiệm vụ điều hành cơ sở này trong thời gian ông Nguyễn Trí Liêm (giám đốc bệnh viện) bị tạm đình chỉ công tác phục vụ điều tra. Chủ trì cuộc họp với nhân viên bệnh viện, ông Dung thông báo quyết định tạm đình chỉ công tác và xử lý kỷ luật với phó giám đốc bệnh viện cùng 5 cán bộ, kỹ thuật viên liên quan tới vụ việc nhân bản kết quả xét nghiệm máu.

    Sở Y tế cũng điều động 7 cán bộ từ một số bệnh viện khác về Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức để khỏa lấp các vị trí bị đình chỉ, đặc biệt là ở khoa xét nghiệm.

    Đối với hàng nghìn trường hợp bệnh nhân được ghi nhận có kết quả xét nghiệm máu trùng nhau, ông Dung cho hay, Bệnh viện đa khoa Hoài Đức sẵn sàng tiếp nhận những người này tới khám. Nếu có vấn đề liên quan tới kết quả xét nghiệm thì được điều trị miễn phí.

    "Vụ việc đã được lãnh đạo Sở Y tế nhìn nhận là nghiêm trọng, thành phố cũng chỉ đạo làm nghiêm. Còn trong lúc này, cán bộ, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức sẽ cố gắng thực hiện tốt chuyên môn, tránh tụ tập bàn tán dẫn đến sao nhãng công việc", ông Dung nói.

    [​IMG]
    Xét nghiệm máu tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Hưng.

    Liên quan đến việc xử lý với các nạn nhân của vụ "nhân bản kết quả xét nghiệm", ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng khẳng định, người bệnh có quyền đến Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức hoặc Sở Y tế yêu cầu làm xét nghiệm lại. Nếu không muốn đến bệnh viện đó, Sở sẽ bố trí bệnh viện khác. Hiện Sở cũng chưa nhận được phản ánh nào của người bệnh về việc kết quả xét nghiệm sai, ảnh hưởng đến chẩn đoán điều trị, sức khỏe của họ. Nếu có vấn đề gì thắc mắc người dân có thể gọi điện đến số đường dây nóng của Sở 043998 5765.

    Một số bệnh nhân từng nhận kết quả xét nghiệm giả tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức thì cho biết họ không hiểu lắm tác hại của nó, bởi bản thân họ cũng không đọc được kết quả này.

    Theo ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hiện tại ở Hà Nội với mỗi xét nghiệm, quỹ Bảo hiểm phải thanh toán là 11.000-23.000 đồng. Như thế với 1.000 phiếu xét nghiệm khống tương đương với khoảng 70 triệu đồng. Quỹ bảo hiểm y tế đã tạm ngưng thanh toán chi phí đối với Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức.

    Ông nhận định thiệt hại về tài chính do giả mạo kết quả xét nghiệm không ghê gớm nhưng hành vi thì nghiêm trọng. Nếu không có bệnh nhân điều trị thì đó là gian dối, lập hồ sơ rút tiền từ quỹ bảo hiểm. Nếu có bệnh nhân điều trị bằng kết quả sai lệch như vậy thì hậu quả là khôn lường.

    Vụ a> tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức được chị Hoàng Thị Nguyệt, cán bộ khoa xét nghiệm, tố cáo đến cơ quan chức năng. Theo chị, sự việc này diễn ra từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013 tại khoa Huyết học. Trong khi bộ phận cán bộ chính quy, phụ trách máy móc Nhà nước đầu tư thì chủ yếu ngồi chơi vì không có việc làm. Còn bộ phận ngoại trú, phụ trách máy móc tư nhân, lại làm không hết việc. Bộ phận này chỉ xét nghiệm vài mẫu máu, rồi lấy kết quả trả cho nhiều người khác.

    Nguyễn Hưng - Nam Phương

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tái khám miễn phí cho bệnh nhân bị trả kết quả xét nghiệm giả

Share This Page