Kiểu nghề nghiệp làm hao mòn sức khỏe của bạn

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Aug 8, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 428)

    Làm việc ở môi trường áp lực lớn, làm việc theo ca, hít phải khói thuốc…có thể gây ra những tác động tiêu cực đối với sức khỏe của bạn về lâu dài.


    1. Áp lực lớn

    Thường xuyên phải làm việc trong tình trạng căng thẳng là một trong những cách mà công việc có thể gây tổn hại cho sức khỏe của chúng ta. Căng thẳng ở đây không chỉ đơn giản là do phải thuyết trình trước sếp. Đó là sự căng thẳng về việc phải giải cứu trẻ em ra khỏi đám cháy, hoặc căng thẳng khi đối phó với tình huống giải cứu con tin có vũ trang. Trong số các nghề nghiệp tại Mỹ thì những người làm nghề ứng phó khẩn cấp có hồ sơ sức khỏe tồi tệ nhất, với 22% nhân viên cảnh sát và 45% lính cứu hỏa chết vì những vấn đề liên quan đến tim do căng thẳng.

    [​IMG]
    Ảnh: metro.co.uk.

    2. Làm việc theo ca

    Đồng hồ sinh học rất có giá trị và những người làm việc theo ca trên thực tế đang gây tổn hại vĩnh viễn đến đồng hồ sinh học bên trong cơ thể họ. Làm việc theo ca không chỉ gia tăng căng thẳng và mệt mỏi. Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng nồng độ insulin cũng dao động và huyết áp cũng thay đổi ở những người làm việc theo ca.

    3. Làm việc nhiều giờ

    Thường xuyên làm việc nhiều giờ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta. Các nhà nghiên cứu đến từ Anh đã phát hiện ra rằng những người làm việc ít nhất 11 giờ mỗi ngày có nguy cơ bị bệnh tim cao hơn 67% so với những người làm việc dưới 8 giờ. Chính vì thế, lần tới khi bạn cân nhắc việc làm thêm giờ thì hãy nghĩ xem sức khỏe của mình sẽ bị tác động thế nào nhé.

    4. Mất việc

    Trong tình hình kinh tế ngày nay thì mất việc không phải là điều mà bạn có thể luôn luôn tránh được. Theo một nghiên cứu do các nhà khoa học tại Harvard tiến hành năm 2009 - thời kỳ thất nghiệp đạt mức cao điểm tại Mỹ - thì những người mới bị mất việc có nguy cơ mắc các bệnh về tim cao hơn so với những người có công việc ổn định. Chính vì thế, nếu bạn muốn chắc chắn rằng công việc sẽ không ảnh hưởng tiêu cực lên sức khỏe của mình thì hãy cố gắng tìm một công việc càng ổn định càng tốt.

    5. Nghề ít vận động

    Ngồi lì một chỗ trong suốt ngày dài hoàn toàn không tốt cho sức khỏe; và làm những công việc ít vận động chính là một cách khác mà công việc có thể ảnh hưởng tiêu cực lên sức khỏe của chúng ta. Các nhà khoa học đến từ ĐH California (Mỹ) đã phát hiện ra rằng khoảng 56% những người làm nghề lái xe buýt mắc phải chứng cao huyết áp. Con số này gần như cao hơn gấp đôi so với những người làm các công việc cần vận động.

    6. Hít phải khói thuốc

    Mặc dù một số quy định về việc cấm hút thuốc ở nơi công cộng đã được ban hành nhưng vẫn có những nơi mà người lao động bị đặt vào tình thế buộc phải hít khói thuốc thường xuyên và với số lượng lớn. Đau tim, ung thư phổi, và các bệnh về đường hô hấp một số hậu quả phổ biến do hút thuốc thụ động. Có thể công việc của bạn không bị áp lực cao nhưng phơi nhiễm khói thuốc thụ động có thể gây ra những tổn hại lâu dài cho sức khỏe của bạn.

    7. Khó chủ động kiểm soát công việc

    Chúng ta thường thích có khả năng kiểm soát công việc và những gì xảy ra trong ngày. Những người ít có khả năng kiểm soát công việc của chính mình do phải phụ thuộc vào người khác thường có nguy cơ bị các bệnh liên quan đến căng thẳng nhiều hơn. Chính vì thế, nếu bạn muốn hạn chế tác hại của công việc đối với sức khỏe thì hãy tìm một công việc mà tự bản thân bạn có thể kiểm soát công việc của chính mình nhiều hơn.

    8. Phơi nhiễm khí CO

    Nếu bạn làm việc ở các đường hầm bẩn thỉu trong suốt cả ngày dài thì rất dễ hiểu là sức khỏe của bạn có nguy cơ bị ảnh hưởng tiêu cực. Các sinh viên y khoa đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện ra mối liên hệ trực tiếp giữa việc công nhân phải tiếp xúc với khí CO trong đường hầm và tăng nguy cơ các vấn đề liên quan đến tim mạch, ví dụ như bệnh tim.

    Thanh Mai (theo allwomenstalk)

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Kiểu nghề nghiệp làm hao mòn sức khỏe của bạn

Share This Page