Tiếp tục phát hiện bún bị tẩy trắng trên thị trường

Discussion in 'Trổ tài vào bếp' started by bboy_nonoyes, Aug 8, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 327)

    8 trong số 144 mẫu bún được kiểm nghiệm tại TP HCM trong tuần đầu tiên của tháng này bị phát hiện chứa chất làm trắng tinopal, chiếm gần 6%,


    Số liệu trên được đưa ra tại Hội nghị chuyên đề về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) sáng ngày 7/8. Theo Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật TP HCM, trong tuần đầu tiên của tháng 8, Trung tâm Sắc Ký Hải Đăng kiểm nghiệm 144 mẫu bún do các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng đưa đến, kết quả là có mẫu nhiễm hóa chất làm trắng tinopal.

    [​IMG]
    Bún chứa hóa chất làm trắng tinopal trên thị trường đã giảm xuống trong thời gian đầu tháng 8. Ảnh minh họa: Thi Hà.

    Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn cho rằng đây là một tín hiệu đáng mừng đối với người tiêu dùng nếu so sánh với số liệu bún bị nhiễm hóa chất trong tháng 7 (hơn 30%) và tháng 6 (hơn 67%).

    Việc số lượng bún nhiễm hóa chất giảm xuống, theo giáo sư Sơn, có thể do một số lượng lớn người sản xuất không biết đó là chất có hại. Người ta chỉ biết nó giúp bún trắng mà không biết nó có ảnh hưởng như thế nào. Khi thông tin về tinopal là một hóa chất có hại thì các nhà sản xuất đã ngưng sử dụng.

    Tuy nhiên, chuyên gia cũng cho rằng, điều đáng lo ngại là những mẫu kiểm nghiệm của trung tâm đối với gạo, rau củ quả mới đây lại cho kết quả một số mẫu nhiễm các chất hữu cơ. Các mẫu tôm, cá cũng bị nhiễm các loại thuốc bị cấm trong thực phẩm như cloramphenicol, enrofloxacine...

    Cũng tại hội nghị, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm cũng đưa ra các con số đáng lo ngại, đó là trong 6 tháng đầu năm 2013, các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành của TP HCM đã tiến hành lấy mẫu thực phẩm tại các cơ sở sản xuất để kiểm nghiệm. Kết quả là có 937 trong tổng số hơn 5 nghìn mẫu xét nghiệm không đạt tiêu chuẩn, chiếm hơn 19%.

    Bà Lê Ngọc Đào - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, tính đến ngày 7/8, sở đã kiểm tra được 190 trong tổng số 201 cơ sở sản xuất. Những cơ sở sai phạm sẽ được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông vào ngày 10/8.

    Bà Đào nhấn mạnh: "Những cơ sở sản xuất không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm phải bị loại bỏ. Chúng tôi mong người tiêu dùng cùng chung tay bằng cách chỉ sử dụng những sản phẩm có nhãn mác, nguồn gốc, thời hạn rõ ràng, tuyệt đối không mua bán những mặt hàng không rõ nguồn gốc".

    Ông Huỳnh Lê Thái Hòa - Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM cho biết, chi cục sẽ tiếp tục kiểm tra các đơn vị sản xuất thực phẩm trên địa bàn. Bên cạnh đó, chi cục cũng khuyến khích cơ sở sản xuất tự lấy mẫu đi kiểm nghiệm để đảm bảo vấn đề an toàn cho người tiêu dùng.

    Các chuyên gia cho rằng làm trắng bún bằng chất huỳnh quang tinopal là hành động gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Chất này làm hư hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, có thể dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày. Nó có thể làm tổn thương những mao mạch khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ, tiêu hóa thức ăn và các chất dinh dưỡng.

    Khánh Hòa

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tiếp tục phát hiện bún bị tẩy trắng trên thị trường

Share This Page