Hà Nội kiểm tra việc xét nghiệm tại các bệnh viện

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Aug 8, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 349)

    Ngày 7/8, Bộ Y tế đã liên tiếp ra 2 công văn yêu cầu các đơn vị phối hợp, làm rõ sự việc trả kết xét nghiệm giả tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội), đồng thời chỉ đạo việc kiểm tra các đơn vị y tế trực thuộc có thực hiện xét nghiệm.


    Trong công văn gửi UBND TP Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đề nghị Chủ tịch UBND TP tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan sớm làm rõ sự việc và có biện pháp xử lý theo đúng quy định; đồng thời tiếp tục chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra các đơn vị y tế trực thuộc có thực hiện xét nghiệm. Ngoài ra, thứ trưởng cũng yêu cầu Sở Y tế hướng dẫn bệnh viện quản lý chất lượng xét nghiệm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và báo cáo về Bộ.

    [​IMG]
    Bác sĩ Nguyệt đang trình bày đơn tố cáo sai phạm tại khoa xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, Hà Nội sáng 7/8. Ảnh: Phan Dương.

    Thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Y tế, Chánh văn phòng Nguyễn Xuân Trường cũng đã có công văn yêu cầu Cục quản lý khám chữa bệnh và Thanh tra Bộ khẩn trương làm việc với Sở Y tế và Công an Hà Nội điều tra, làm rõ sự việc. Từ đó, đề xuất biện pháp xử lý nghiêm minh với các sai phạm.

    Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong những năm qua, Bộ đã ban hành rất nhiều quy chế hoạt động chuyên môn và nhiều hướng dẫn quy trình kỹ thuật. Tuy nhiên có một số đơn vị chưa thực hiện đúng nên đã xảy ra tình trạng như ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức. Trong trường hợp này, Sở Y tế Hà Nội phải chịu trách nhiệm trong quản lý hành chính.

    Dù vậy, ông Khoa cũng thừa nhận: "Các cơ quan quản lý vẫn thực hiện thường xuyên công tác giám sát, kiểm tra nhưng có thể nói những vụ việc như tại Bệnh viện Hoài Đức không dễ phát hiện được thông qua kiểm tra định kỳ. Đây thực sự là một sự kiện ngành y tế chưa từng xảy ra và không thể chấp nhận được".

    Theo ông, xét nghiệm máu là thông số hết sức quan trọng giúp thầy thuốc đưa ra chẩn đoán cho người bệnh. Kết quả này đòi hỏi phải rất chính xác. Nếu các xét nghiệm bị làm sai lệch sẽ dẫn đến nhận định của bác sĩ bị sai lệch theo và chắc chắn hậu quả của nó là rất nặng nề.

    Bộ Y tế đã ban hành Chương trình hành động quốc gia quản lý chất lượng phòng xét nghiệm y học từ nay đến năm 2020 và Thông tư về Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng xét nghiệm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Trong thông tư quy định rõ Sở Y tế tỉnh, thành; Y tế ngành có trách nhiệm phổ biến, chỉ đạo, kiểm tra và đánh giá việc thực hiện Thông tư tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc và báo cáo về Bộ Y tế định kỳ 6 tháng một lần.

    Thời gian tới, Bộ và các cơ quan chức năng sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế về việc thực hiện những quy chế, quy trình đã được Bộ quy định. Đồng thời, công tác đào tạo, tập huấn, kiểm tra, giám sát sẽ hướng đến việc đánh giá chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, trong đó có chất lượng phòng xét nghiệm.

    Vụ a> tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức được chị Hoàng Thị Nguyệt, cán bộ khoa xét nghiệm, tố cáo đến cơ quan chức năng. Theo chị, sự việc này diễn ra từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013 tại khoa Huyết học. Trong khi bộ phận cán bộ chính quy, phụ trách máy móc Nhà nước đầu tư thì chủ yếu ngồi chơi vì không có việc làm. Còn bộ phận ngoại trú, phụ trách máy móc tư nhân, lại làm không hết việc. Vì quá đông bệnh nhân, bộ phận này chỉ xét nghiệm vài mẫu máu, rồi lấy kết quả trả cho nhiều người khác.

    Hà An

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Hà Nội kiểm tra việc xét nghiệm tại các bệnh viện

Share This Page