'Nhân bản kết quả xét nghiệm là vi phạm 12 điều y đức'

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Aug 7, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 343)

    Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội chiều nay nhận định, việc "nhân bản" kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức là lần đầu tiên xảy ra trong ngành y thành phố. Đây là việc làm sai quy chế chuyên môn, vi phạm 12 điều y đức.


    Chánh thanh tra Nguyễn Việt Cường cho biết, Sở nhận được đơn tố cáo vụ việc từ ngày 20/5, ngay sau đó đã chuyển thanh tra để kiểm tra xác minh, làm việc với tập thể ban giám đốc, lãnh đạo các khoa phòng có liên quan của Bệnh viện đa khoa Hoài Đức.

    Qua xác định sơ bộ, thanh tra Sở nhận định các thông tin nêu trong đơn tố cáo của chị Hoàng Thị Nguyệt - cán bộ khoa xét nghiệm Bệnh viện đa khoa Hoài Đức - là có căn cứ.

    [​IMG]
    Chị Hoàng Thị Nguyệt tố cáo các mẫu máu ở khoa xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, Hà Nội đa số bị vứt bỏ, chỉ lấy một kết quả để trả cho nhiều bệnh nhân. Ảnh: Phan Dương.

    Trước hết, việc bố trí khoa xét nghiệm thành hai khu ở tầng 1 và 2 là không hợp lý. Sau nữa, người làm công tác xét nghiệm tại khoa này phải có trình độ đại học hoặc sau đại học, trong khi đó bộ phận xét nghiệm ngoại trú của Bệnh viện đa khoa Hoài Đức chỉ có 2 nhân viên là điều dưỡng hoặc có trình độ cao đẳng, mới đi học định hướng về chuyên ngành huyết học. Ngoài ra, về nguyên tắc, người ký phiếu kết quả xét nghiệm phải là trưởng khoa, không phải nhân viên. Trong khi đó hầu hết các phiếu kết quả xét nghiệm tại bệnh viện, người ký đều là nhân viên.

    Cũng theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, công an đã vào cuộc nên việc thanh tra cụ thể tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức sẽ do Cơ quan cảnh sát điều tra về kinh tế tiến hành, Sở Y tế chỉ tham gia phối hợp.

    Trước mắt, Sở đề nghị Bệnh viện đa khoa Hoài Đức bố trí lại cấu trúc khoa xét nghiệm cho hợp lý (chuyển toàn bộ về tầng 1), bổ sung nhân sự cho phù hợp chuyên môn. Ngày 7/8 Sở đã cử cán bộ xét nghiệm của Bệnh viện Xanh Pôn xuống hỗ trợ.

    "Công an đang khẩn trương điều tra, kết quả sẽ thông báo để có đường hướng xử lý. Mức độ tính chất vi phạm chờ kết luận chính thức của cơ quan điều tra", ông Cường cho biết.

    Đại diện Bệnh viện đa khoa Hoài Đức sáng nay cho biết đã đình chỉ chức quản lý khoa xét nghiệm của bà Vương Kim Thành, chuyển làm công tác chuyên môn, phục vụ điều tra.

    Vụ a> tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức được chị Hoàng Thị Nguyệt, cán bộ khoa xét nghiệm, tố cáo đến cơ quan chức năng. Theo chị, sự việc này diễn ra từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013 tại khoa Huyết học. Trong khi bộ phận cán bộ chính quy, phụ trách máy móc Nhà nước đầu tư thì chủ yếu ngồi chơi vì không có việc làm. Còn bộ phận ngoại trú, phụ trách máy móc tư nhân, lại làm không hết việc. Vì quá đông bệnh nhân, bộ phận này chỉ xét nghiệm vài mẫu máu, rồi lấy kết quả trả cho nhiều người khác.

    Nam Phương

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - 'Nhân bản kết quả xét nghiệm là vi phạm 12 điều y đức'

Share This Page