Phát hiện gây sốc về Adam và Eve

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 7, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 412)

    Một nghiên cứu mới phát hiện, Adam và Eve - tổ tiên gần đây nhất của loài người, từng sống ở châu Phi cùng thời kỳ, nhưng có lẽ không bao giờ gặp gỡ nhau.

    "Y-chromosomal Adam""Mitochondrial Eve" được coi là 2 cá nhân đã truyền lại phần gene của họ cho hầu hết loài người, nên là những tổ tiên chung gần đây nhất của đàn ông và phụ nữ. Tuy nhiên, nhiều khía cạnh về sự tồn tại của họ, kể cả niên đại sống, vẫn còn là một bí ẩn đối với giới khoa học.

    Trước đây, các nhà nghiên cứu vẫn tin rằng Y-chromosomal Adam và Mitochondrial Eve sống ở những thời kỳ khác nhau. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất đối với 69 người đàn ông từ khắp nơi trên thế giới khám phá ra rằng, Y-chromosomal Adam có thể hiện diện trên Trái đất cách đây khoảng 120.000 - 156.000 năm, sớm hơn nhiều so với phỏng đoán trước đó.

    [​IMG]
    "Y-chromosomal Adam" "Mitochondrial Eve" hay còn gọi ngắn gọn là "Adam và Eve" - các tổ tiên gần đây nhất của đàn ông và phụ nữ - thực chất là những người đã truyền thành công hệ gene của họ qua hàng ngàn năm cho phần lớn chúng ta hiện nay.

    Giới nghiên cứu từng cho rằng Y-chromosomal Adam sống cách đây 50.000 - 115.000 năm. Dẫu vậy, khám phá mới đã đưa ông tổ chung của loài người tiến gần hơn tới thời điểm tồn tại của Mitochondrial Eve - người được cho là xuất hiện trên hành tinh của chúng ta cách đây 99.000 - 148.000 năm. Tuy nhiên, họ ít có khả năng sống chính xác cùng thời với nhau, nên có lẽ đã không bao giờ gặp gỡ nhau.

    Để rút ra kết luận trên, nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Stanford (Mỹ) đã so sánh các biến thể của nhiễm sắc thể Y (kể cả những biến thể gần đây) ở nam giới từ 9 khu vực khác nhau trên toàn cầu, chẳng hạn như Namibia, CH Congo, Gabon, Algeria, Pakistan, Campuchia, Siberia và Mexico.

    Dẫu vậy, bất chấp việc có biệt danh là "Adam và Eve", gợi nhắc về cặp đôi có con cái cư trú khắp thế giới, họ không phải là người đàn ông và đàn bà duy nhất sống vào thời điểm đó hoặc là những người duy nhất có hậu duệ tồn tại cho tới ngày nay.

    Adam và Eve đơn giản chỉ là những người đã may mắn truyền thành công nhiễm sắc thể Y và hệ gene ti thể (mitochondrial) qua hàng ngàn năm cho phần lớn con người hiện đại.

    Giáo sư, chuyên gia về gene Carlos Bustamante, một thành viên nhóm nghiên cứu, tuyên bố: "Chúng tôi hiện có thể xác định niên đại của một số sự kiện một cách chính xác. Chúng tôi phát hiện một biến thể đơn lẻ về gene giúp hé lộ 3 dòng giống người cổ xưa đã hòa nhập cách đây khoảng 48.000 năm, sai lệch chỉ vài trăm năm".

    Một nhà nghiên cứu khác nói thêm rằng, trong quá trình tiến hóa, một số dòng giống người đã chết dần, chết mòn, trong khi số khác chống chịu thành công và truyền hệ gene của họ cho vô số thế hệ sau. Nhưng cũng có thể, một số yếu tố trong lịch sử nhân khẩu học của loài người đã khiến các dòng giống người sáp nhập làm một vào thời điểm nhất định nào đó.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Phát hiện gây sốc về Adam và Eve

Share This Page