Hàng nghìn bệnh nhân bị bệnh viện trả kết quả xét nghiệm giả

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Aug 7, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 307)

    Chị Hoàng Thị Nguyệt, cán bộ khoa xét nghiệm Bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, nơi này đã in thành nhiều bản kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân trước để trả cho những bệnh nhân sau, làm ảnh hưởng kết quả điều trị.


    Chị Nguyệt chính là người đã tố cáo đến cơ quan chức năng sự việc Bệnh viện đa khoa Hoài Đức in khống nhiều kết quả xét nghiệm máu để trả cho bệnh nhân thay vì xét nghiệm mẫu máu của họ.

    Trao đổi với VnExpress.net, chị Nguyệt cho biết: "Bệnh nhân quá đông nên mới dẫn đến chuyện trả kết quả xét nghiệm khống. Một bệnh nhân đến làm xét nghiệm cho kết quả, sau đó kết quả này được in ra thật nhiều mẫu. Bệnh nhân khám sau, nhân viên y tế không cần đưa mẫu máu vào làm xét nghiệm mà dùng kết quả in sẵn của người trước để đưa cho bệnh nhân".

    Trong thư tố cáo, chị Nguyệt cho biết sự việc này diễn ra từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013 tại khoa Huyết học. Giám đốc bệnh viện đã chia cán bộ xét nghiệm thành hai bộ phận. Một là bộ phận nội trú gồm 3 cán bộ chính quy, phụ trách máy móc Nhà nước đầu tư, chủ yếu ngồi chơi vì không có việc làm. Trung bình một ngày, họ thực hiện xét nghiệm cho 3-20 bệnh nhân.

    Bộ phận ngoại trú gồm trưởng khoa và 4 nhân viên hợp đồng, 1 y tá chưa hết tập sự, phụ trách máy móc tư nhân, ngược lại làm không hết việc. Trung bình mỗi ngày, bộ phận này làm xét nghiệm cho 200-300 bệnh nhân, với 1.000-2.000 tiêu bản xét nghiệm, bao gồm rất nhiều chỉ số sinh hóa, máu..., chiếm hơn 97% công việc của khoa. Đại đa số bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế.

    Theo chị, mục đích của việc trả khống kết quả xét nghiệm mẫu máu bệnh nhân là móc túi, bòn rút tiền bảo hiểm, làm hài lòng giả tạo người bệnh.

    Là người có 25-26 năm công tác trong nghề, chị Nguyệt tỏ ra rất bức xúc trước cách làm việc này. "Nó ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả điều trị của người bệnh. Kết quả xét nghiệm là để phục vụ việc chẩn đoán bệnh, bác sĩ dựa vào đó để chẩn đoán và điều trị", chị Nguyệt nói.

    [​IMG]
    Biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu tại khoa Huyết học Bệnh viện đa khoa Hoài Đức cho thấy có 23 cặp giống nhau về kết quả xét nghiệm. Ảnh: Laodong.

    Sáng 6/8, đoàn công tác của Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội đã có buổi làm việc tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức. Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh thừa nhận: "Sự việc trả khống kết quả xét nghiệm là có, nhưng mục đích để làm gì thì còn chờ kết quả điều tra của cơ quan công an. Cục cũng có công văn giao cho Sở Y tế xác minh làm rõ sự việc này".

    Dự kiến chiều nay Thanh tra Sở Y tế Hà Nội sẽ có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.

    Phương Trang

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Hàng nghìn bệnh nhân bị bệnh viện trả kết quả xét nghiệm giả

Share This Page