Bé gái mang căn bệnh '2 tỉ người mới có 1 mắc'

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Aug 1, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 356)

    Bé gái 7 tuổi người Anh là em bé đầu tiên trên thế giới được chẩn đoán mắc bệnh kép về bạch cầu - một tình trạng cực hiếm với tỉ lệ chỉ 1 trong 2 tỉ người.


    Các bác sĩ tại Anh tin rằng bé gái Lauryn Robinson là đứa trẻ đầu tiên được chẩn đoán mắc hai loại bệnh về bạch cầu nguy hiểm: Ung thư máu và ung thư hệ bạch huyết.

    "Chỉ có khoảng vài trường hợp người lớn mắc bệnh này trên toàn thế giới từng được ghi nhận trên tạp chí y khoa", Ken Campbell, nhân viên truyền thông của Trung tâm nghiên cứu và điều trị bệnh bạch cầu cho biết.

    "Theo hiểu biết của chúng tôi thì Lauryn là trẻ em đầu tiên được chẩn đoán mắc loại ung thư máu cực hiếm này", ông nói.

    [​IMG]

    Cô bé Lauryn Robinson. Ảnh minh họa: Dailypost.co.uk.


    Ung thư máu là loại ung thư thường gặp ở trẻ em, tác động đến tủy xương và quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu khỏe mạnh. Với Lauryn, phương pháp hóa trị không chỉ vô ích mà còn khiến tình trạng của cô bé xấu đi. Nó khiến em rơi vào tình trạng co giật và đột quỵ thoáng qua.

    Các xét nghiệm sâu hơn cho thấy em còn mắc cả bệnh ung thư hạch bạch huyết, một loại ung thư máu khác có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nó cũng gây cản trở quá trình sản xuất tế bào bạch cầu và hệ thống bạch huyết của cơ thể.

    Lauryn đang điều trị tại Bệnh viện nhi Alder Hey ở Liverpool - nơi các bác sĩ phải cố gắng để xác định được vị trí đặc biệt của tủy xương cô bé. Trong những thử thách kinh hoàng, mẹ Lauryn - chị Emma và bố cô bé - anh Andrew vẫn giữ được sự lạc quan đáng kinh ngạc trước diễn biến bệnh của con gái.

    "Chúng tôi chỉ muốn tập trung làm sao cho tình trạng bệnh của con thuyên giảm nhờ hóa trị để có thể được cấy ghép tủy xương khi cơ hội đến", chị Emma nói.

    Người mẹ cho biết, trước khi phát hiện chứng bệnh quái ác này, con gái chị rất khỏe mạnh. Một ngày tháng 3, khi con đi học về, chị phát hiện mặt và mắt Lauryn bị sưng to một cách bất thường. Cô bé được bố mẹ đưa tới bác sĩ của gia đình để kiểm tra ngay sau đó. Vị bác sĩ này đã yêu cầu chuyển cô bé tới bệnh viện để được chẩn đoán chính xác hơn và cả gia đình không thể tin con mắc một căn bệnh quá hiếm như vậy.

    Vương Linh (Theo Medicaldaily)

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Bé gái mang căn bệnh '2 tỉ người mới có 1 mắc'

Share This Page