Trả lại dung nhan thiếu nữ mang u khổng lồ trên mặt

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 31, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 392)

    Bệnh nhân Nguyễn Hoàng Thiên Ân 18 tuổi ở Bà Rịa - Vũng Tàu, mang khuôn mặt phì to méo lệch do khối u đa sợi thần kinh. Ngày 30/7, cô gái trẻ được bác sĩ người Mỹ McKinnon và các bác sĩ Bệnh viện FV cắt bướu tái tạo lại dung nhan.


    Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khối u to nằm ở phần mặt bên phải làm giảm thị lực mắt phải và thường xuyên đau nhức. Sáng 30/7, Thiên Ân được đưa vào phòng mổ để gây mê, đường dao đầu tiên được ê kíp phẫu thuật thực hiện trưa cùng ngày. Bệnh nhân được bóc tách khối u ra khỏi vùng hốc mắt và trần hốc mắt để bộc lộ màng cứng thành trên hốc mắt, sau đó tái tạo trần hốc mắt bằng titanium.

    Trong quá trình cắt bỏ khối u vùng hốc mắt, các bác sĩ đã cố gắng bảo tồn nhãn cầu, tái tạo mắt, mí mắt cho bệnh nhân thật cân xứng với con mắt bên trái. Sau đó tiếp tục bóc tách khối u ra khỏi vùng mũi và tái tạo mũi bằng xương sọ. 5 tiếng đồng hồ sau đường dao đầu tiên, phần khối u từ hố dưới thái dương cho tới vòm miệng trên bệnh nhân cũng đã được bóc tách thành công. Vùng sọ thái dương bị khuyết sau đó sẽ được tái tạo bằng titanium. Tiếp theo, phần mũi vốn phình to trước phẫu thuật của cô gái trẻ đã được tạo hình thành công. Thời gian tạo hình gương mặt mất khoảng 5 giờ đồng hồ.

    "Do khối u đã tồn tại trên cơ thể bệnh nhân suốt 18 năm qua nên việc loại bỏ u sẽ động chạm đến không ít các dây thần kinh. Êkíp cố gắng bảo tồn những chức năng hoạt động trên gương mặt của bệnh nhân đồng thời chừa phần da hợp lý đủ để thực hiện tạo hình sau khi bóc tách toàn bộ u", bác sĩ Gerard Devignes, trưởng khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện FV cho biết.

    [​IMG]
    Bác sĩ McKinnon (thứ hai tính từ bìa phải) cùng các bác sĩ FV trong ca phẫu thuật. Ảnh: Thiên Chương.

    Gia đình phát hiện cô bé Thiên Ân có một khối u nhỏ bên vùng mặt phải khi lên 7 tuổi. Khối u phát triển nhanh và lớn dần, kéo lệch mũi, mắt, môi, phá hỏng toàn bộ vùng mặt phải. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên gia đình không có tiền điều trị cho bé, đành để mặc khối u phát triển.

    Năm 2007, khi Thiên Ân được 12 tuổi, bố mẹ đưa em vào Bệnh viện Tiền Giang mổ nhờ một chương trình từ thiện. Sau ca mổ, khối u lại tái phát một cách nhanh chóng. Một năm sau, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Ung Bướu TP HCM và các bác sĩ quyết định cắt bướu.

    "Sau ca mổ, tình trạng khối u tạm ổn, gia đình dự định 6 tháng sau sẽ mổ tạo hình nhưng vì lý do tài chính nên không thể tiếp tục chữa trị. Không lâu sau, khối u lại tái phát và phát triển ngày càng nhanh", mẹ của bệnh nhân cho biết.

    Ngày 2/7, Thiên Ân đến thăm khám lần đầu tiên tại Bệnh viện FV. Kết quả cho thấy các chức năng cơ thể của bệnh nhân đều phát triển bình thường, nếu bổ sung dinh dưỡng có thể đảm bảo cho người bệnh chịu được ca mổ kéo dài. 10 ngày sau, bệnh nhân được làm các xét nghiệm lâm sàng như chụp CT scan có thuốc cản quang vùng bướu, khám hội chẩn với bác sĩ Gerard Desvignes, trưởng khoa Ngoại tổng quát và bác sĩ Nguyễn Quảng Đại, trưởng khoa Tai Mũi Họng, bác sĩ Bùi Văn Hoàng, khoa Mắt.

    Ngày 29/7, bác sĩ McKinnon người Mỹ, chuyên gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - người đã cắt khối u khổng lồ cho anh Nguyễn Duy Hải ở Lâm Đồng, đã đến hội chẩn lần cuối cùng. Bác sĩ quyết định mổ cho bệnh nhân ngay.

    [​IMG]
    Bệnh nhân trước khi phẫu thuật. Ảnh: Thiên Chương.

    Theo bác sĩ Gerard Devignes, phẫu thuật dạng này luôn có nguy cơ tái phát, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tỷ lệ thành công của ca phẫu thuật và bản thân bệnh nhân. "Với Thiên Ân, không có giải pháp nào khác ngoài phẫu thuật. Cô gái trẻ này không thể có một cuộc sống bình thường với khối u quá lớn trên mặt”, bác sĩ Gerard Devignes nói.

    Cũng theo bác sĩ này, sau mổ bệnh nhân sẽ được theo dõi. Nếu tình trạng tái phát khối u diễn ra, có thể bệnh nhân phải trải qua một cuộc phẫu thuật nhỏ nữa nếu cần thiết.

    Chứng kiến các bác sĩ phẫu thuật cho con gái qua màn ảnh tivi, mẹ cô gái trẻ luôn nhấp nha nhấp nhổm. Bà nói rằng "rất lo lắng và mong ca phẫu thuật thành công để con gái sớm có gương mặt lành lặn".

    Thiên Ân là học sinh nghèo hiếu học nên được tổ chức từ thiện Vovicare của cộng đồng Việt Kiều sống tại Australia hỗ trợ học tập trong suốt thời gian qua. Ân vừa thi đại học nhưng chưa nhận được kết quả thi thì đã lên bàn mổ. Trước tình trạng bệnh của Ân, các nhà hảo tâm này đã tìm đến chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ McKinnon. Sau khi xem xét, ông McKinnon chủ động liên lạc với Bệnh viện FV ngỏ ý kết hợp chữa trị.

    Vị bác sĩ Mỹ không nhận chi phí phẫu thuật, Bệnh viện FV tài trợ toàn bộ chi phí ca mổ. Tổ chức Vinacapital Foundation và Vovicare tài trợ chi phí chuyến đi từ thiện của McKinnon tại Việt Nam.

    Ngày 31/7, ông McKinnon và các bác sĩ FV sẽ tiếp tục phẫu thuật cho bệnh nhân Lê Hoàng Em, 31 tuổi ở Đồng Tháp cũng bị khối u khổng lồ ở mặt.

    Thiên Chương

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Trả lại dung nhan thiếu nữ mang u khổng lồ trên mặt

Share This Page