Dùng thuốc xịt mũi trong thai kỳ có thể khiến trẻ dị tật

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 27, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 352)

    Thai phụ sử dụng thuốc thông mũi - loại không cần ghi toa - để điều trị cảm lạnh, cúm và dị ứng trong ba tháng đầu của thai kỳ có thể khiến trẻ mắc một số dị tật bẩm sinh ở đường tiêu hóa, tai và tim – mặc dù đây là những dị tật rất hiếm.

    [​IMG]
    Ảnh minh họa: demandstudios.com

    Đây chính là kết quả của một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Dịch tễ học Mỹ (American Journal of Epidemiology). Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Allen Mitchell đứng đầu đã sử dụng những dữ liệu trong suốt 17 năm (1993 -2010) tại Trung tâm nghiên cứu di tật ở trẻ sơ sinh của Đại học Boston (Mỹ). Nhóm đã phân tích hơn 12.700 trẻ sơ sinh bị dị tật và 7.600 trẻ sơ sinh bình thường, tìm hiểu các loại thuốc các bà mẹ đã sử dụng trong thai kỳ, kể cả hai tháng trước khi mang thai.

    Theo đó, thuốc thông mũi chứa hoạt chất pseudoephedrine là loại thuốc không cần ghi toa được các bà bầu sử dụng nhiều nhất. Dưới đây là kết luận về mối liên hệ giữa một số loại thuốc xịt mũi dùng trong thai kỳ với nguy cơ dị tật của thai nhi:

    * Hoạt chất Phenylephrine (có trong thuốc Sudafed, dùng để điều trị cảm lạnh, dị ứng, phù nề, sốt) dùng trong 3 tháng đầu của thai kỳ khiến trẻ sơ sinh tăng nguy cơ mắc các dị tật về tim hơn gấp 8 lần.

    * Hoạt chất phenylpropanolamin (trong thuốc Acutrim) khiến trẻ mắc các bệnh liên quan đến thính giác và dạ dày nhiều hơn 8 lần.

    * Hoạt chất Pseudoephedrine (dùng điều trị mắt, tai mũi họng) khiến trẻ có nguy cơ mắc khuyết tật ở các chi nhiều hơn 3 lần.

    * Hoạt chất imidazolines (trong thuốc xịt mũi và thuốc nhỏ mắt) có nguy có gây nên các kết nối bất thường giữa khí quản và thực quản cao gấp hai lần.

    Theo thống kê, có tới 3% số trẻ sơ sinh mắc các dị tật trên, trong đó, một số dị tật cần được can thiệp y tế kịp thời, tuy nhiên, không phải tất cả những dị tật này đều đe dọa tới tính mạng trẻ.

    Tuy phát hiện ra mối liên hệ giữa thuốc và một số dị tật ở trẻ sơ sinh nhưng các nhà khoa học khuyến cáo phụ nữ không nên quá hoang mang vì nguy cơ này không phải là quá cao. Thuốc nhỏ hay xịt mũi vẫn nên được sử dụng trong trường hợp hiệu ứng tích cực cao hơn những rủi ro có thể có. Các nhà nghiên cứu cũng không tìm thấy mối liên hệ giữa thuốc và dị tật khác như vẹo chân hoặc khiếm khuyết ở mắt.

    Vì nhiều loại thuốc thông mũi được bán mà không cần đơn thuốc của bác sĩ, Tiến sĩ Mitchell cảnh báo các bà bầu nên được biết sự an toàn khi sử dụng các loại thuốc. Ông nói: "Thực tế là các loại thuốc như thuốc thông mũi được mua bán dễ dàng mà không cần toa và ý kiến của bác sĩ, nhưng không có nghĩa là nó an toàn tuyệt đối. Và hiện vẫn có rất ít nghiên cứu tìm hiểu nguy cơ của những thuốc không cần bán theo toa, chúng vốn được sử dụng rộng rãi trong thai kỳ hơn các loại thuốc phải kê đơn”.

    Kim Kim (Theo medicalnewstoday.com)

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Dùng thuốc xịt mũi trong thai kỳ có thể khiến trẻ dị tật

Share This Page