Trẻ 13 tuổi dừng lớn chưa?

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 27, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 342)

    Con trai tôi 13 tuổi, cao 1m6. Tôi làm đủ cách như cho cháu uống sữa, tập thể dục, tập bóng rổ... mà bé vẫn lùn so với bạn cùng lứa. Có phải bé đã phát triển đến đủ tuổi rồi? Tôi phải làm sao đây? (Ngọc Tân)

    [​IMG]
    Ảnh: mywiserhealth

    Trả lời

    Chào bạn Ngọc Tân,

    Bé trai 13 tuổi có mức chiều cao trung bình theo tuổi là 156 cm (148.6 - 163.5). Con của bạn tăng trưởng rất tốt do được chăm sóc đầy đủ về dinh dưỡng. Theo lý thuyết bé còn phát triển chiều cao cho đến 25 tuổi nhưng tuổi hiện tại của cháu cho đến 18 tuổi là tăng cao nhất.

    Chiều cao của trẻ được quyết định bởi nhiều yếu tố như dinh dưỡng, luyện tập thể thao và di truyền... Một chế độ dinh dưỡng cân đối và đầy đủ ngay từ khi còn nhỏ có vai trò quan trọng tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo của trẻ. Các trò chơi vận động phù hợp theo từng lứa tuổi cũng giúp bé tăng trưởng tốt chiều cao. Tuy nhiên không thể bỏ qua yếu tố gia đình, cha mẹ không cao thì con khó mà cao vượt trội như mong muốn mặc dù rõ ràng là thế hệ sau thường có chiều cao hơn cha mẹ mình. Ngoài ra cha mẹ cũng cần chú ý trẻ cần phải được nghỉ ngơi, ngủ đầy đủ. Một giấc ngủ ngon, thẳng giấc và không ngủ muộn hơn 10 giờ tối cũng góp phần làm tăng chiều cao do tác động của hormone tăng trưởng.

    Bạn yên tâm chăm sóc cháu nhé.

    Bác sĩ Hoàng Thanh Thủy

    Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng I

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Trẻ 13 tuổi dừng lớn chưa?

Share This Page