HD player - Tiện ích gia đình

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 19, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 351)

    Thị trường đầu phát HD (HD player) tại Việt Nam vẫn đang phát triển tốt và có xu hướng đa dạng hoá sản phẩm. Ngày nay, HD player có khả năng kết nối Internet, xem phim hoặc truyền hình trực tuyến, chia sẻ hình ảnh/nhạc số với máy tính bảng/smartphone…


    [​IMG]

    Thị trường đang chững lại
    Theo một nhà phân phối sản phẩm HD player nổi tiếng, thị trường HD player phát triển tốt trong vòng 5-6 năm qua, đến nay bắt đầu có dấu hiệu chững lại. Hiện tại và trong tương lai có thể sẽ có thêm một số nhà sản xuất ngưng việc phát triển HD player.
    Sản phẩm HD player cũng có sự phân cấp người dùng. Nhóm người dùng có yêu cầu cao về chất lượng hình ảnh – âm thanh sẽ chọn mua các sản phẩm đắt tiền như Dune, Popcorn, Mede8er… Còn nhóm người mua có yêu cầu thấp hơn sẽ thoả mãn với các HD player bình dân, có giá bán khoảng 2,8 – 3,5 triệu đồng.
    Một số nhà phân phối đã tích cực hơn trong việc nâng cấp phần mềm điều khiển (firmware) để giúp người dùng có thêm tính năng hát karaoke, tự động cập nhật thông tin về phim thông qua kết nối Internet… Thời gian bảo hành một số sản phẩm cũng được kéo dài đến 24 tháng.
    Từ đầu năm 2013, với sự xuất hiện của thế hệ SOC mới (system on chip), các HD player sử dụng chip Sigma đã có thể trình chiếu phim 3D một cách hoàn chỉnh. Hãng Dune đã tung ra một loạt sản phẩm mới như Dune Base 3D, Dune TV-303D…
    Theo ông Võ Ngọc Tài, GĐ Công ty TNHH Nghe Nhìn Hay và Đẹp thì người tiêu dùng vẫn đang quan tâm đến các HD player bình dân. HD player có giá bán trên dưới 3 triệu đồng vẫn đang chiếm ưu thế về số lượng bán ra trên thị trường.
    Xét về mặt công nghệ thì HD player có vẻ như đang dậm chân tại chỗ… Suốt một thời gian dài vẫn chưa có một sản phẩm nào được áp dụng công nghệ mang tính đột phá.
    Chủ yếu vẫn là các sản phẩm có khả năng trình chiếu phim HD 1080p, phim 3D, Blu-ray ISO…; hoặc có thêm khả năng kết nối Internet; chia sẻ phim ảnh/nhạc số qua mạng; giao tiếp với máy tính bảng/smartphone…
    Ông Phạm Quang Tiến, Giám đốc hệ thống cửa hàng Saigon HD nhận xét: nhiều TV thông minh có khả năng chiếu phim HD qua kết nối USB nhưng vẫn còn một số hạn chế về phụ đề tiếng Việt, chưa hỗ trợ nhiều định dạng phim HD… nên HD player vẫn là một sản phẩm cần thiết trong gia đình.


    [​IMG]

    Blu-ray và HD player
    Theo ông Võ Ngọc Tài, chuẩn Blu-ray vẫn nằm ngoài tầm với của số đông người dùng; số tiền đầu tư cho đầu phát và đĩa Blu-ray vẫn còn khá cao. Tuy nhiên, hiện thời vẫn có thể chơi Blu-ray bằng cách chọn mua đầu phát HD cao cấp tích hợp ổ đĩa Blu-ray. Khi đó, người dùng có thể vừa xem phim HD – vừa thưởng thức đĩa Blu-ray với chất lượng “đỉnh cao”.
    Chi phí mua đĩa Blu-ray quá cao đã tạo điều kiện cho HD player “tăng tốc” tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, HD player lại có được sự hỗ trợ về định dạng phim HD phong phú hơn các đầu đĩa Blu-ray.
    Mặt khác, việc sử dụng sản phẩm Blu-ray lại gặp rào cản về mã vùng (region) nhằm xác định khu vực có thể xem đĩa Blu-ray. Những người có thói quen xem đĩa Blu-ray sao chép sẽ khó lòng sử dụng đầu đĩa Blu-ray chính hãng.
    Đã diễn ra một cuộc tranh luận trên diễn đàn HD Việt Nam về việc “Vì sao chúng ta không mua đầu đĩa Blu-ray để xem phim HD thay vì chọn mua HD player?”. Sau đó, hình thành 2 nhóm: Một nhóm tích cực cổ suý HD player và nhóm khác ủng hộ giải pháp xem phim HD trên đầu đĩa Blu-ray.


    [​IMG]

    Trên thực tế, đầu đĩa Blu-ray và một số DVD player vẫn hỗ trợ trình chiếu phim HD qua cổng USB. Nhưng do một số điều kiện khác nhau (về bản quyền, phần mềm hỗ trợ…) nên các sản phẩm này chưa thể làm tốt việc chiếu phim HD. Khi xem phim HD trên đầu đĩa Blu-ray sẽ gặp một số hiện tượng như không hiển thị phụ đề tiếng Việt; không hỗ trợ tập tin Blu-ray dạng ISO…
    Gần đây, đã có một số nhà phân phối nhập khẩu loại đầu đĩa Blu-ray có khả năng trình chiếu phim HD với nhiều định dạng. Tuy nhiên, vẫn còn rất ít sản phẩm dạng này và mức độ hỗ trợ từ nhà sản xuất khá hạn chế do vướng phải một số quy định về bản quyền phim ảnh.
    Đã có trường hợp một đầu đĩa Blu-ray nhập về Việt Nam có khả năng chiếu phim 3D dạng Blu-ray ISO nhưng người bán khuyên rằng không nên cập nhật firmware. Đồng thời, nhà sản xuất sản phẩm này đã phải cắt bỏ tính năng này cho đợt sản phẩm mới do vấn đề bản quyền.


    Làn sóng Android!
    Ông Nguyễn Việt Anh, quản trị diễn đàn HD Việt Nam nhận xét: Bên cạnh các HD player truyền thống đã xuất hiện một số đầu phát HD tích hợp hệ điều hành Android (dạng Android box/stick). Đây sẽ là sản phẩm thích hợp cho các thành viên trong gia đình yêu thích công nghệ HD.
    Từ nay cho đến năm sau, làn sóng Android box sẽ còn phát triển mạnh hơn và dần dần hoàn thiện tính năng trình chiếu phim HD. Hiện tại, các loại Android box/stick chủ yếu cung cấp các tính năng tiện ích như: Lướt web trên TV LCD/LED (loại không hỗ trợ Internet), xem phim trực tuyến, chơi game Android…
    Theo tư vấn từ Saigon HD thì các đầu phát HD sử dụng hệ điều hành Android chưa hỗ trợ tốt việc chiếu phim 3D. Khách hàng mua sản phẩm này chủ yếu để lướt web, sử dụng các ứng dụng tiện ích và chơi game Android.
    Trên thị trường xuất hiện nhiều thiết bị trình chiếu HD – Android box/stick với giá bán “mềm” (1,4 – 2,6 triệu đồng). Các sản phẩm này kết nối với màn hình TV qua cổng HDMI giúp người dùng lướt web, xem phim trực tuyến, thưởng thức các video clip trên YouTube…
    Theo đánh giá của số đông người chơi HD thì Android box vẫn chưa thể thay thế cho HD player. Một số Android box có hạn chế như chưa hỗ trợ âm thanh DTS, chưa thể chiếu phim 3D dạng Blu-ray ISO…
    Ông Hoàng Tuấn, thành viên diễn đàn HD Việt Nam cho biết: Trên thị trường đã có các Android box trình chiếu phim HD như HD player thực thụ. Do đó, các nhà sản xuất cần hoàn thiện tính năng trình chiếu HD đối với các Android box đã làm tốt phần ứng dụng Android (như máy tính bảng).
    Trên thực tế, người tiêu dùng đang quan tâm đến khả năng hỗ trợ firmware trên Android box từ các nhà sản xuất/phân phối. Nếu thiếu điều kiện này thì người sử dụng Android box chỉ có thể lệ thuộc vào kho ứng dụng Google Play và một số ứng dụng cơ bản được cài đặt sẵn.


    Xu thế trực tuyến
    Trước đây, dân chơi HD chỉ nghe nói đến việc xem phim Online thông qua các ứng dụng Netflix, Hulu… Ngày nay, đã có khá nhiều ứng dụng xem phim Online hiện diện trên kho ứng dụng iOS/Android… như HD Việt, Zing TV…
    Gần đây, một số HD player đã có thể cài đặt thêm ứng dụng xem phim online như HD Việt, HayHayTV, Zing TV… Bên cạnh việc tải phim HD về để xem off-line, người dùng còn có thể xem phim online bằng HD player!
    Có thể đây sẽ là xu hướng mới cho năm 2013 và tương lai.
    Các công ty FPT cũng như Sơn Ca Media đang bước đầu đưa một số set-top-box kèm theo các ứng dụng xem phim online, hát karaoke trực tuyến… ra thị trường.
    Nhà sản xuất chip xử lý cho HD player – Sigma đã bắt tay với một số công ty ở Việt Nam để ra mắt dòng sản phẩm set-top-box hỗ trợ các ứng dụng tiện ích. Một số sản phẩm mới như FPT Play HD hoặc HDM3 của Sơn Ca Media được trang bị chip Sigma và đang được hỗ trợ từ nhà sản xuất.
    Bên cạnh cuộc rượt đuổi về công nghệ giữa các nhà sản xuất TV khi cố gắng tích hợp HD player vào TV – các nhà sản xuất HD player đang cố gắng tạo ra sự khác biệt. HD player không chỉ để trình chiếu phim HD mà nó có thể giúp cho người dùng kết nối – giao tiếp – tận hưởng các tính năng giải trí.
    Chí Bảo

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - HD player - Tiện ích gia đình

Share This Page