Xử lý nghiêm vụ chế biến dầu ăn trộn với lốp xe

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 14, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 297)

    Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa gửi văn bản đề nghị Sở y tế và Chi cục An toàn thực phẩm Quảng Nam kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định đối với chủ sơ sở sản xuất dầu ăn trộn lốp cao su ở Quảng Nam.


    Văn bản này yêu cầu kết quả kiểm tra, xử lý báo cáo về Cục An toàn thực phẩm trước ngày 20/7 để Cục tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế.

    Trao đổi với VnExpress.net chiều 13/7, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, hiện toàn bộ lượng dầu ăn có cặn, nổi váng đen được cho là có lẫn tạp chất cao su đã được niêm phong, cấm tiêu thụ trên thị trường.

    [​IMG]
    Hàng nghìn lít dầu phộng của người dân xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn, Quảng Nam, sau khi ép ở cơ sở ông Trương Căn đều có cặn, nổi váng màu đen, nấu ăn thì bốc mùi khét lẹt. Ảnh: Hải Hồ.

    "Qua kiểm tra, gia đình ông Trương Căn dùng vỏ lốp xe cao su ép dầu phộng dưới góc độ cơ học là cho máy chạy trơn tru, không bị nghẹt. Tuy nhiên việc trộn vỏ lốp xe ép đậu phộng thành dầu ăn cho người dân đương nhiên là nguy hiểm đến sức khỏe", ông Hai khẳng định.

    Theo ông Hai, sau khi lấy mẫu kiểm định, phân tích, căn cứ vào tỷ lệ tạp chất cao su có lẫn trong dầu ăn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người thế nào thì Sở sẽ có hướng đề xuất xử lý nghiêm.

    Các chuyên gia dinh dưỡng phân tích, cao su là chất không thể tiêu hóa. Nếu chất này có mặt trong thực phẩm sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của người sử dụng, có thể dẫn đến những bệnh rối loạn tiêu hóa. Dầu ăn có trộn lẫn cao su từ những lốp xe đã cũ chứa rất nhiều tạp chất nên là loại dầu ăn bẩn. Chất cao su từ lốp xe đi vào cơ thể có thể dẫn đến bệnh ung thư.

    Làm việc với công an xã Điện Thọ, ông Căn thừa nhận cơ sở này thường xuyên ép dầu cho người dân trên địa bàn. Mỗi khi ép, máy bị nghẹt, con trai ông dùng ruột cao su xe đạp, xe máy cắt nhỏ bỏ vào cối xay đậu cho máy chạy thông suốt.

    Ước tính số dầu ăn có lẫn tạp chất cao su của các hộ dân bị thiệt hại lên đến hơn 2.000 lít. Ngoài ra, nhiều hộ dân từng ép dầu phộng ở cơ sở ông Căn có thiệt hại nhưng chưa trình báo cơ quan chức năng.

    Ông Căn cũng thừa nhận việc trộn lẫn cao su vào đậu phộng ép dầu ăn là ảnh hưởng đến kinh tế, sức khỏe của người dùng nên cam kết bồi thường thiệt hại.

    Trí Tín

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Xử lý nghiêm vụ chế biến dầu ăn trộn với lốp xe

Share This Page