Tìm thấy hố thiên thạch khổng lồ cách nay 500 triệu năm

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Jul 12, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 309)

    Các kết quả khảo sát trên không và dưới lòng đất đã giúp các chuyên gia Mỹ xác định sự tồn tại của hố va chạm cổ đại bên dưới một thị trấn ở bang Iowa (Mỹ).

    Theo báo cáo đăng trên tờ Earth Magazine, kết quả khảo sát địa vật lý và thủy học đã xác định một hố va chạm bề ngang khoảng 5,5km - tức gấp gần 5 lần kích thước hố thiên thạch Barringer tại Arizona (Mỹ).

    “Giờ đây, chúng tôi có 3 nhóm dữ liệu riêng biệt và đều xác nhận về sự hiện diện cũng như cấu trúc hình học của một hố va chạm”, theo Andy Kass, nhà địa vật lý của Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ tại Denver.

    [​IMG]
    Hố va chạm khổng lồ bên dưới thị trấn Decorah - (Ảnh: Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ)

    Sự tồn tại của hố va chạm trên lần đầu tiên được nêu lên vào năm 2008 khi các nhà địa chất học kiểm tra đường cắt ở các giếng nước gần thị trấn Decorah, đông bắc Iowa, và bất ngờ phát hiện chứng cứ của trầm tích đá phiến sét chưa từng được biết đến trước đây.

    Nếu nhìn ở bề mặt, Decorah là một thị trấn đẹp và không có gì cho thấy nó đang nằm trên một hố va chạm.

    Dựa trên kích thước của hố va chạm, các nhà khoa học ước tính nó là dấu tích còn sót lại khi một tiểu hành tinh đường kính 228m đâm xuống khu vực này cách nay khoảng 500 triệu năm.

    Về mặt thống kê, những tiểu hành tinh có kích thước tương tự được tính toán sẽ giáng xuống bề mặt Trái đất theo chu kỳ khoảng 30.000 đến 60.000 năm.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tìm thấy hố thiên thạch khổng lồ cách nay 500 triệu năm

Share This Page