4 cách giúp trẻ đối mặt với thử thách

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 9, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 380)

    Giai đoạn 4-12 tuổi, trẻ bắt đầu hòa nhập vào thế giới xung quanh. Khi đó, bé sẽ gặp không ít bỡ ngỡ như làm quen bạn mới, tự vệ sinh cá nhân, đi xe đạp đến trường… Do đó, cha mẹ cần trang bị cho con những kỹ năng cần thiết để vượt qua thử thách.


    Những bí kíp dưới đây sẽ giúp cha mẹ đồng hành và giúp con trẻ chinh phục thử thách.

    1. Tự tin

    Với những trẻ rụt rè, nhút nhát, không dám chủ động làm quen bạn mới thì quá trình hòa nhập với trường lớp, bạn bè và thầy cô luôn gặp nhiều khó khăn. Ngược lại, những bé tự tin luôn sẵn sàng mỉm cười và chủ động kết thân với mọi người. Nhờ vậy, trẻ sẽ dễ dàng hòa nhập và thích nghi với hoàn cảnh xung quanh. Để xây dựng lòng tự tin cho con, mẹ nên thường xuyên động viên, khen ngợi và giúp con tự lập theo độ tuổi, ví dụ tự xúc ăn sau 3 tuổi, tự mang cặp và bước vào lớp sau 4 tuổi…

    [​IMG]
    Độ tuổi 4-12 là giai đoạn trẻ cần được quan tâm chăm sóc về cả thể chất lẫn tinh thần để tập dần cách chinh phục thử thách hằng ngày. Ảnh minh họa.

    Khi con làm được một điều mới, mẹ đừng quên khen ngợi và thưởng cho con những món quà nhỏ. Độ tuổi 4-12 là giai đoạn trẻ cần được quan tâm chăm sóc về cả thể chất lẫn tinh thần để tập dần cách chinh phục thử thách hằng ngày.

    2. Nạp đủ năng lượng

    Ở độ tuổi này, vận động và chơi đùa được xem là nhu cầu "sống còn" của trẻ nên các bé sẽ hoạt động liên tục, từ chơi thể thao, học tập đến chạy nhảy tung tăng cùng bạn bè, hàng xóm… Để đảm bảo đủ năng lượng cho con vận động và phát triển, ngoài việc cho trẻ ăn no, mẹ nên thay đổi thực phẩm thường xuyên cho con nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày, trẻ nên ăn khoảng 15 - 20 loại thực phẩm khác nhau, mỗi thứ một chút và uống thêm sữa giàu vitamin, khoáng chất.

    3. Sáng tạo

    Mẹ hãy giúp con phát huy tối đa trí tưởng tượng và óc sáng tạo bằng các trò chơi thú vị như: tô màu, vẽ tranh, đọc sách, rút gỗ, ghép hình… Điều quan trọng là mẹ phải cùng chơi với con để con thêm vui vẻ, kích thích con học hỏi. Những lúc này, mẹ còn có thể "tranh thủ" tìm hiểu thiên hướng, năng khiếu của con thông qua các trò chơi để có hướng dạy dỗ phù hợp.

    [​IMG]
    Các bà mẹ thành viên của câu lạc bộ Mẹ 20+ thảo luận trong một buổi tập huấn về dinh dưỡng và tâm lý cho trẻ từ 4 tuổi đến 12 tuổi.

    4. Luôn đồng hành cùng con

    Khi đứng trước một thử thách mới, trẻ luôn có khuynh hướng tìm bố mẹ để "cầu cứu". Vai trò của bố lúc này là hướng dẫn và thiết lập một không gian riêng để con tự khám phá, tìm tòi. Vai trò của mẹ sẽ là động viên và khen ngợi để “hỗ trợ” về tinh thần cho con. Vì vậy, dù bận rộn thế nào, bố mẹ cũng nên dành thời gian trò chuyện, hỏi han con trong bữa cơm gia đình hoặc trước khi đi ngủ để hiểu được những khó khăn của con và giúp con vượt qua.


    [​IMG]Câu lạc bộ Mẹ 20+ do nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan thành lập, là nơi các bà mẹ hiện đại, năng động, có con trong độ tuổi mẫu giáo, tiểu học có thể chia sẻ và học hỏi nhiều kinh nghiệm để giúp con phát triển toàn diện, tự tin chinh phục thử thách mỗi ngày. Hai thành viên chủ chốt của câu lạc bộ là MC Thảo Vân và chị Hồng Minh - Hiệu trưởng trường Mầm non Bí Ngô. Đồng hành với chương trình là hai chuyên gia: PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia và bác sĩ Hoàng Vũ Quỳnh Trang - Chuyên viên Tâm lý lâm sàng Nhi khoa, bệnh viện Nhi đồng 1.

    Các mẹ có thể đăng ký tham gia câu lạc bộ Mẹ 20+ và gửi câu hỏi tại một trong ba địa chỉ liên hệ sau: đăng ký tại website www.dutchlady.com.vn2; Đăng ký tại Facebook www.facebook.com/dutchladyvn3; hoặc gửi thông tin gồm: Họ tên - Tuổi - Địa chỉ - Số điện thoại - Email - đến email [email protected].


    Ngọc Bích

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - 4 cách giúp trẻ đối mặt với thử thách

Share This Page