Dao mổ vĩnh cửu dành cho bác sĩ phẫu thuật

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 3, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 349)

    Các nhà phát minh Nga đã sáng chế mẫu dao phẫu thuật mới - bền hơn, sắc hơn và lâu mòn hơn những mẫu công cụ dao mổ hiện có. Dùng dao mới để mổ sẽ gây ít chấn thương mà vết mổ lại mau lành hơn. "Dao vĩnh cửu" là tên gọi mà các chuyên gia Nga dùng để chỉ sáng chế mới know-how. Công cụ như vậy có tuổi thọ phục vụ dài hơn dao mổ thông thường từ 7 đến 10 lần.

    [​IMG]
    (Ảnh minh họa: supkasuma.ru)

    Con dao phẫu thuật mới bằng sứ đắc dụng trong những ca mổ phức tạp nhất, dù là với cơ quan nội tạng, da hay gân và dây chằng. Nó sẽ được dùng cả trong vi phẫu. Toàn bộ bí quyết là ở độ chính xác cao. Dao sắc bén hơn nhiều so với dao mổ bằng kim loại. Độ dày mép cắt của nó chỉ có 0,1- 0,2 micromet trong khi ở dao kim loại là 0,7 micromet. Kết quả thử nghiệm cho thấy rằng, mối khâu sau khi dùng dao mổ mới chóng lành hơn đến 2-3 lần. Điều này cũng dễ hiểu vì các mô ít bị thương tổn hơn, kể cả trong những ca can thiệp phẫu thuật phức tạp nhất.

    Dao mổ mới từ ceramic bền chắc dựa trên cơ sở dioxide zirconi với oxit nhôm và hợp chất phụ gia đặc biệt thực sự có thể dùng vĩnh viễn, các chuyên viên nhận xét. Dioxide zirconium hiện nay là một trong những vật liệu được ưa chuộng nhất trong ngành điện tử, sợi quang học và cơ khí chính xác, chính bởi đặc tính chịu được ma sát, không bị ăn mòn và chịu nhiệt. Chẳng ngạc nhiên khi dao mới có độ bền cao. Thời hạn sử dụng của con dao phẫu thuật không cần mài giờ đây vượt trội hơn hẳn các công cụ kim loại đến gần chục lần.

    Điều đặc biệt quan trọng là sản phẩm mới sở hữu độ trơ đối với bất kỳ môi trường hoạt tính, trong đó kể cả độ trơ về mặt sinh học.

    Dao sứ được chế tạo theo hai loại – dao cố định nguyên khối một lưỡi và dao nhiều phần, có thể thay đổi những chiếc lưỡi có góc mài khác nhau. Sản phẩm mới trong ngành y tế đã được thử nghiệm thành công tại các bệnh viện và được sự bảo vệ của bằng chứng nhận phát minh.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Dao mổ vĩnh cửu dành cho bác sĩ phẫu thuật

Share This Page